Đường dẫn truy cập

Quân Nga sẽ tập trung tấn công Donetsk sau khi chiếm được Luhansk


Một tòa nhà bị phá hủy bởi đạn pháo ở thành phố Lysychansk, thuộc vùng Luhansk của  Ukraine
Một tòa nhà bị phá hủy bởi đạn pháo ở thành phố Lysychansk, thuộc vùng Luhansk của  Ukraine

Quân Nga ở Ukraine sẽ tập trung nỗ lực đánh chiếm toàn bộ Donetsk, sau khi đã buộc quân Ukraine rút khỏi thành phố lớn cuối cùng mà họ còn kiểm soát ở khu vực Luhansk lân cận, thống đốc Luhansk cho biết hôm 4/7.

Sau khi từ bỏ nỗ lực tấn công thủ đô Kyiv, trong những tuần đầu cuộc chiến, Nga đã tập trung chiến dịch quân sự của họ vào trung tâm công nghiệp Donbass bao gồm các khu vực Luhansk và Donetsk, nơi phe ly khai thân Moscow đã chiến đấu chống Ukraine từ năm 2014.

Nga cho biết họ đã thiết lập toàn quyền kiểm soát khu vực Luhansk sau khi quân Ukraine rút khỏi thành phố Lysychansk bị tan nát vì bom đạn.

“Về mặt quân sự, thật tệ khi phải rời bỏ vị trí, nhưng mất Lysychansk không có gì quan trọng. Chúng tôi cần phải giành chiến thắng chung cuộc, chứ không phải chỉ thắng cuộc chiến giành Lysychansk,” Thống đốc Serhiy Gaidai nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

“Việc đó rất đau đớn, nhưng nó không có nghĩa là Ukraine đã thua trong cuộc chiến.”

Ông nói việc rút quân khỏi Lysychansk là chiến dịch được hoạch định từ “trung ương”, nó diễn ra có kế hoạch và trật tự, trong lúc quân Ukraine trước đó đối mặt nguy cơ bị bao vây.

“Tuy nhiên, đối với họ (quân Nga) mục tiêu số 1 là vùng Donetsk. Sloviansk và Bakhmut sẽ bị tấn công – Bakhmut đã bắt đầu bị pháo kích rất dữ dội,” ông nói.

Ông Gaidai nói rằng thành phố Sloviansk và thị trấn Bakhmut nói riêng sẽ bị tấn công khi Nga đang đẩy mạnh nỗ lực kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass ở miền đông Ukraine.

Moscow cho biết việc chiếm được Lysychansk chưa đầy một tuần sau khi họ chiếm được thành phố Sievierdonetsk lân cận có nghĩa là họ đã ‘giải phóng’ Luhansk, một mục tiêu quan trọng của Điện Kremlin.

Moscow cho biết họ sẽ trao lãnh thổ chiếm được cho Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng được Nga hậu thuẫn mà họ đã công nhận độc lập trước thềm cuộc chiến.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào tối ngày 3/7 tuyên bố sẽ giành lại lãnh thổ đã mất với sự trợ giúp của vũ khí tầm xa của phương Tây.

Ông Zelenskiy cho biết Nga đang tập trung hỏa lực vào mặt trận Donbass, nhưng Ukraine sẽ đáp trả bằng vũ khí tầm xa như tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp.

“Việc chúng tôi bảo vệ sinh mạng của những người lính chúng tôi, người dân chúng tôi, cũng quan trọng không kém. Chúng tôi sẽ dựng lại các bức tường, sẽ giành lại đất đai và trên hết mạng người phải được bảo vệ,” ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu video hàng đêm.

Tại Sloviansk, nằm về phía tây Lysychansk thuộc Donetsk, Thị trưởng Vadym Lyakh viết trên Facebook rằng các cuộc pháo kích dữ dội hôm 3/7 đã giết chết ít nhất sáu người, trong đó có một bé gái 10 tuổi.

Trong khi Nga sẽ cố gắng mô tả bước tiến ở Luhansk là thời điểm quan trọng trong cuộc chiến, họ đã phải trả cái giá quá đắt, ông Neil Melvin thuộc tổ chức tư vấn RUSI ở London cho biết.

“Lập trường của Ukraine là không bao giờ họ có thể giữ được tất cả những chỗ này. Những gì họ đang cố làm là làm chậm cuộc tấn công của Nga và gây thiệt hại tối đa, trong khi họ gầy dựng lực lượng để phản công,” ông nói.

Ukraine đã nhiều lần kêu gọi phương Tây tăng tốc viện trợ vũ khí và cho biết quân họ thua xa Nga về hỏa lực.

Trong khi đó, văn phòng của ông Zelenskiy cho biết Nga đã pháo kích vào các tòa nhà dân cư và trang trại ở Kharkiv.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 3/7 cũng cho biết họ đã tấn công cơ sở hạ tầng quân sự ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine ở đông bắc, nơi phóng viên Reuters cho biết quân Ukraine đang xây dựng công sự sau các cuộc pháo kích hàng đêm.

Cách Kharkiv khoảng 70 km bên lãnh thổ phía Nga, Nga cho biết đã xảy ra các vụ nổ hôm 3/7 ở Belgorod giết chết ít nhất ba người và phá hủy nhà cửa.

Moscow cáo buộc Kyiv đứng sau các cuộc tấn công vào Belgorod và các vùng khác giáp với Ukraine. Kyiv chưa bao giờ nhận đã thực hiện các vụ tấn công này.

Ukraine cho biết không quân của họ đã thực hiện khoảng 15 phi vụ ‘hầu như ở tất cả các hướng chiến sự’, phá hủy thiết bị và hai kho đạn dược.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG