Đường dẫn truy cập

Nổ ở thành phố miền nam Ukraine, Nga tiếp tục đạt tiến bộ ở miền đông


Một tòa nhà chung cư bị hư hại tại địa điểm nơi phi đạn bắn trúng, ở Mykolaiv, Ukraine, ngày 29 tháng 6 năm 2022. Ảnh của Julie Akimova - news.pn/via REUTERS.
Một tòa nhà chung cư bị hư hại tại địa điểm nơi phi đạn bắn trúng, ở Mykolaiv, Ukraine, ngày 29 tháng 6 năm 2022. Ảnh của Julie Akimova - news.pn/via REUTERS.

Các vụ nổ làm rung chuyển thành phố Mykolaiv ở miền nam của Ukraine ngày thứ Bảy khi pháo của Nga giúp nước này giành được những tiến bộ ở miền đông, sau một tuần khi số thường dân thiệt mạng do các cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga gia tăng ở các trung tâm đô thị nằm sau tiền tuyến.

"Có những vụ nổ mạnh trong thành phố! Hãy ở yên trong nơi trú ẩn!" Oleksandr Senkevych, thị trưởng của vùng Mykolaiv giáp với thành phố cảng Odesa thiết yếu bên bờ Biển Đen, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram khi còi báo động không kích vang lên.

Chưa rõ ngay lập tức nguyên nhân các vụ nổ, dù Nga sau đó cho biết họ đã bắn trúng các sở chỉ huy lục quân trong khu vực. Reuters cho biết không thể xác minh các báo cáo này một cách độc lập.

Kyiv nói rằng Moscow đã tăng cường các cuộc tấn công phi đạn nhắm vào các thành phố cách xa các chiến trường chính ở miền đông của đất nước và họ cố tình tấn công các địa điểm dân sự. Trong khi đó, quân đội Ukraine ở tiền tuyến phía đông mô tả các đợt nã pháo ác liệt đã dội vào các khu dân cư.

Nga nói họ đã nhắm mục tiêu vào các địa điểm quân sự và phủ nhận nhắm mục tiêu vào thường dân. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói "Lực lượng Vũ trang Nga không làm việc với các mục tiêu dân sự."

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga, Valery Gerasimov, đã thị sát quân đội Nga tham gia vào điều mà Moscow gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt," dù không rõ ông ta có ở Ukraine hay không.

Chuyến thị sát diễn ra sau những bước tiến chậm nhưng chắc của các lực lượng Nga với sự yểm trợ của pháo nã không ngừng ở miền đông Ukraine, một trọng tâm của Moscow sau khi Moscow thu hẹp các mục tiêu chiến tranh rộng lớn hơn là lật đổ chính phủ sau khi vấp phải sự kháng cự quyết liệt của Ukraine.

"Chắc chắn là bọn họ đang cố gắng làm mất tinh thần chúng tôi. Có thể một số người bị ảnh hưởng, nhưng đối với chúng tôi, việc đó chỉ càng làm tăng thêm sự căm thù và quyết tâm mà thôi," Reuters dẫn lời một binh sĩ Ukraine trở về từ Lysychansk, pháo đài cuối cùng của Ukraine ở tỉnh Luhansk, nói.

Nga đang tìm cách đánh bật các lực lượng Ukraine ra khỏi hai tỉnh Luhansk và Donetsk ở khu vực công nghiệp hóa Donbas ở miền đông, nơi mà lực lượng ly khai được Moscow hậu thuẫn đã chiến đấu chống lại Kyiv kể từ khi Nga can thiệp quân sự lần đầu tiên vào Ukraine năm 2014.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời một nguồn tin thân cận với các lực lượng được Nga hậu thuẫn ở Luhansk cho biết các lực lượng cuối cùng của Ukraine ở Lysychansk đang bị tấn công ác liệt. "Họ sẽ bị đánh bại trong tương lai gần nếu không đầu hàng," nguồn tin cho biết.

Không thể xác minh độc lập bản tin này. Các quan chức Ukraine không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Các lực lượng Nga đã chiếm Sievierodonetsk, một thành phố lớn ở Luhansk vào tháng 6, sau một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất trong cuộc chiến kéo dài bốn tháng.

Ukraine đã kêu gọi phương Tây cung cấp thêm vũ khí, nói rằng lực lượng của họ đang bị quân đội Nga áp đảo rất nhiều.

Nga cũng đã tấn công các thành phố nằm xa sau chiến tuyến. Một phi đạn lao vào một khu chung cư gần thành phố cảng Odesa ở miền nam vào ngày thứ Sáu, mà chính quyền cho biết đã làm thiệt mạng ít nhất 21 người. Một trung tâm mua sắm bị tấn công hôm thứ Hai ở thành phố miền trung Kremenchuk, làm ít nhất 19 người chết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy lên án các vụ tấn công trong một bài phát biểu ngày thứ Sáu là "sự khủng bố có chủ ý, cố tình nhắm mục tiêu của Nga và không phải sai sót nào đó hay một cuộc tấn công phi đạn ngẫu nhiên." Moscow bác bỏ những cáo buộc này.

Hàng ngàn thường dân đã thiệt mạng và các thành phố đã bị san bằng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG