Đường dẫn truy cập

Nga bị phát hiện dùng tên lửa siêu thanh Zircon ở Ukraine


Phi đạn siêu thanh Zircon của Nga.
Phi đạn siêu thanh Zircon của Nga.

Một cuộc phân tích sơ bộ kết luận rằng Nga đã tấn công Kyiv vào tuần trước bằng phi đạn siêu thanh Zircon, người đứng đầu một viện nghiên cứu ở Kyiv cho biết hôm 12/2. Đây là lần đầu tiên phi đạn này được sử dụng trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm gây nên một thách thức cho lực lượng phòng không Ukraine.

Ông Oleksandr Ruvin, giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học-Khám nghiệm Pháp y Kyiv, cho biết trên kênh Telegram rằng Viện của ông đã hoàn thành phân tích sơ bộ về các mảnh phi đạn từ cuộc tấn công của Nga ngày 7/2.

Ông đưa vào một đoạn video quay mảnh vỡ phi đạn có những dấu hiệu cụ thể. Ông viết: “Trong trường hợp này, chúng tôi thấy các yếu tố đặc trưng của phi đạn 3M22 Zircon. Các bộ phận và mảnh vỡ của động cơ và cơ cấu lái có các chỉ dấu cụ thể”.

Bộ Quốc phòng Nga không trả lời yêu cầu bình luận.

Theo Nga, Zircon có tầm bắn 1.000 km và di chuyển với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh. Các nhà phân tích quân sự cho rằng tốc độ siêu thanh của nó có thể giúp giảm đáng kể thời gian phản ứng của lực lượng phòng không và khả năng tấn công các mục tiêu lớn, sâu và kiên cố.

Trước đó, Nga cho biết họ đã hoàn thành thử nghiệm phi đạn Zircon vào tháng 6 năm 2022 và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả Zircon là một phần của thế hệ hệ thống vũ khí vô song mới.

Nếu việc sử dụng nó ở Ukraine được xác nhận, loại vũ khí này có thể đặt ra thêm thách thức cho hệ thống phòng không của quốc gia đang bị bao vây này, trong bối cảnh không chắc chắn về viện trợ quân sự của phương Tây trong tương lai.

Nga tiến hành các cuộc không kích thường xuyên vào Ukraine bằng cách sử dụng một loạt phi đạn tầm xa và máy bay không người lái khác nhau. Zircon ban đầu được thiết kế như một loại vũ khí phóng từ biển và phiên bản phóng từ mặt đất được phát triển sau đó.

Tuyên bố của ông Ruvin không cho biết vũ khí này được bắn từ đất liền hay từ biển. Ông cho hay các dấu vết thu được từ đống đổ nát cho thấy vũ khí này được lắp ráp gần đây.

Các quan chức cho biết vụ tấn công của Nga hôm 7/2 đã giết chết ít nhất 5 người và làm hư hại các tòa nhà dân cư cũng như cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG