Đường dẫn truy cập

Nga, Trung thách thức Mỹ về vũ khí tiên tiến


Các giới chức an ninh tình báo cao cấp Mỹ điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện về "Những Đe dọa Toàn cầu" ngày 13/2/2018.
Các giới chức an ninh tình báo cao cấp Mỹ điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện về "Những Đe dọa Toàn cầu" ngày 13/2/2018.

Giới chức hàng đầu tình báo quốc phòng Mỹ ngày 6/3 tuyên bố không chỉ Nga mà Trung Quốc cũng đang mưu tìm các loại vũ khí tương lai với tốc độ nhanh hơn để thách thức công nghệ quân sự tiên tiến của Mỹ.

Trung tướng Lục quân Robert Ashley nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng Trung Quốc đang phát triển phi đạn hành trình tầm xa—một số có khả năng đạt được tốc độ siêu âm.

Vẫn theo lời ông, Trung Quốc cũng đang chế tạo máy bay ném bom có mang vũ khí hạt nhân giúp Bắc Kinh có được hệ thống vũ khí hạt nhân trên bộ, trên không và trên biển.

Trung Quốc và Nga là mối đe dọa lớn nhất về khả năng phát triển vũ khí tiên tiến.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ những vũ khí chiến lược mới mà ông cho rằng không thể đánh chặn được. Một trong số này là một máy lượn siêu âm có thể bay nhanh hơn 20 lần tốc độ âm thanh và có thể quay ngoặt bất thình lình để tránh hệ thống phòng không phi đạn phát hiện.

“Phát triển sức đẩy siêu âm sẽ cách mạng hóa chiến tranh bằng cách cung cấp khả năng tấn công mục tiêu nhanh chóng hơn, ở khoảng cách xa hơn, hỏa lực mạnh hơn,” tướng Ashley nói.

“Trung Quốc cũng đang phát triển đầu đạn phi đạn đạn đạo ngày càng tiên tiến và các loại máy bay siêu âm để chống lại hệ thống phòng không phi đạn đạn đạo,” ông Ashley cảnh báo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG