Đường dẫn truy cập

Ukraine kêu gọi Nga đàm phán bây giờ, nếu không các thế hệ sau sẽ trả giá


Binh sĩ Ukraine tìm kiếm thi thể trong đống đổ nát của một trường quân sự bị phi đạn của Nga bắn trúng một ngày trước đó, ở Mykolaiv, miền nam Ukraine, ngày 19 tháng 3 năm 2022.
Binh sĩ Ukraine tìm kiếm thi thể trong đống đổ nát của một trường quân sự bị phi đạn của Nga bắn trúng một ngày trước đó, ở Mykolaiv, miền nam Ukraine, ngày 19 tháng 3 năm 2022.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày thứ Bảy kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình toàn diện với Moscow để chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine, nói rằng nước Nga sẽ mất "vài thế hệ" để phục hồi sau những tổn thất trong cuộc chiến.

Lực lượng Nga đã bị tổn thất nặng nề và bước tiến của họ phần lớn bị đình trệ kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc tấn công vào ngày 24 tháng 2, với hàng dài cánh quân tấn công thủ đô Kyiv bị chặn lại ở các khu ngoại ô.

Tuy nhiên, họ đã bao vây các thành phố, dội bom biến các khu vực đô thị thành đống đổ nát, và trong những ngày gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công bằng phi đạn nhắm vào các mục tiêu rải rác ở miền tây Ukraine, cách xa các chiến trường chính ở phía bắc và phía đông đất nước.

Ngày thứ Bảy, Nga nói phi đạn siêu thanh của họ đã phá hủy một kho chứa phi đạn và đạn máy bay lớn dưới lòng đất ở vùng Ivano-Frankivsk thuộc miền tây. Vũ khí siêu thanh có thể di chuyển nhanh hơn gấp năm lần tốc độ âm thanh và hãng thông tấn Interfax cho biết đây là lần đầu tiên Nga sử dụng chúng ở Ukraine.

Một người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine xác nhận vụ tấn công, nhưng nói phía Ukraine không có thông tin về loại phi đạn được sử dụng.

Nhà chức trách Ukraine ngày thứ Bảy cho biết họ không thấy có bất cứ sự thay đổi đáng kể nào trong 24 giờ qua tại các khu vực tiền tuyến, lưu ý các thành phố Mariupol, Mykolaiv và Kherson ở phía nam, và Izyum ở phía đông tiếp tục chứng kiến chiến sự ác liệt nhất.

Hơn 3,3 triệu người tị nạn đã rời khỏi Ukraine qua biên giới phía tây, với khoảng hơn 2 triệu người phải tản cư trong nước. Các nỗ lực di tản thường dân khỏi các thành phố đang bị bao vây thông qua các "hành lang nhân đạo" vẫn tiếp tục.

Nhà chức trách Ukraine nói họ hi vọng sẽ mở 10 tuyến đường đường di tản như vậy vào ngày thứ Bảy.

Các chế tài chưa từng có của phương Tây nhằm mục đích làm tê liệt nền kinh tế Nga và làm suy kiệt cỗ máy chiến tranh của nước này vẫn chưa thể ngăn chặn điều mà ông Putin gọi là "chiến dịch đặc biệt" nhằm giải giáp quốc gia láng giềng và thanh trừng "những kẻ phát xít." Kyiv và các đồng minh gọi đây là cái cớ vô căn cứ để khai chiến.

Những tòa nhà dân cư bị hư hại trong một vụ nem bom ở Kyiv, Ukraine, ngày 18 tháng 3 năm 2022. (AP Photo/ Felipe Dana)
Những tòa nhà dân cư bị hư hại trong một vụ nem bom ở Kyiv, Ukraine, ngày 18 tháng 3 năm 2022. (AP Photo/ Felipe Dana)
Người dân tụ tập trong một tầng hầm, được sử dụng làm hầm trú bom, trong một cuộc không kích ở Lviv, tây Ukraine, ngày 19 tháng 3 năm 2022. (Ảnh AP / Bernat Armangue)
Người dân tụ tập trong một tầng hầm, được sử dụng làm hầm trú bom, trong một cuộc không kích ở Lviv, tây Ukraine, ngày 19 tháng 3 năm 2022. (Ảnh AP / Bernat Armangue)

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày thứ Sáu thừa nhận nước này "tạm thời" mất quyền tiếp cận Biển Azov, một kết nối chiến lược với Biển Đen, sau khi Nga nói họ đang "thắt chặt thòng lọng" xung quanh thành phố cảng Mariupol bị bao vây.

Hàng trăm ngàn người vẫn đang bị mắc kẹt ở đó trong hơn hai tuần qua mà không có điện, nước và hơi sưởi ấm. Các tòa nhà chung cư từ thời Soviet bị ném bom chỉ còn trơ khung và những thi thể chưa được thu gom nằm giữa đống đổ nát là cảnh tượng thường thấy. Các quan chức địa phương nói giao tranh đã lan đến trung tâm thành phố và pháo kích dữ dội khiến viện trợ nhân đạo không thể vào được.

Các nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người sống sót trong một nhà hát ở Mariupol mà chính quyền nói là đã bị san phẳng bởi các cuộc không kích của Nga hôm thứ Tư. Nga phủ nhận tấn công nhà hát và nói rằng họ không nhắm vào thường dân.

Với giọng điệu thách thức, ông Putin ngày thứ Sáu hứa trước một đám đông vẫy cờ tụ tập tại một sân vận động bóng đá ở Moscow rằng Nga sẽ "hoàn thành tuyệt đối tất cả các kế hoạch của chúng ta."

Ông Zelenskyy nói việc Nga từ chối thỏa hiệp sẽ khiến Nga trả giá đắt.

"Tôi muốn mọi người lắng nghe tôi bây giờ, đặc biệt là ở Moscow. Đã đến lúc hội họp, đã đến lúc hội đàm," ông nói trong một video phát biểu vào sáng sớm ngày thứ Bảy. "Đã đến lúc khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ và công lý cho Ukraine. Nếu không, những tổn thất của Nga sẽ đến mức phải mất vài thế hệ mới có thể phục hồi được."

Lần cuối cùng Nga xác nhận vào ngày 2 tháng 3 rằng gần 500 binh sĩ của họ đã thiệt mạng và không đưa ra thông tin cập nhật nào kể từ đó. Ukraine nói con số đến nay đã lên tới hàng ngàn người. Không thể xác minh số người chết một cách độc lập.

Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Moscow kì vọng chiến dịch quân sự của họ ở Ukraine sẽ kết thúc bằng việc ký kết một thỏa thuận toàn diện về các vấn đề an ninh, bao gồm cả tư cách trung lập của Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG