Đường dẫn truy cập

Nga-Trung, tình bạn lâu dài, phức tạp


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự một buổi tiếp tân tại Điện Kremlin ngày 21/3/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự một buổi tiếp tân tại Điện Kremlin ngày 21/3/2023.

Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vừa kết thúc chuyến thăm Tổng thống Nga Vladimir Putin trong 3 ngày, một cuộc gặp nồng ấm, trong đó hai người ca ngợi lẫn nhau và nói về một tình bạn sâu sắc. Đó là một điểm cao trong mối quan hệ phức tạp, kéo dài hàng thế kỷ, trong đó hai nước vừa là đồng minh vừa là kẻ thù.

Trung Quốc và Nga đã có ảnh hưởng lớn trong các vấn đề đối ngoại của nhau kể từ thế kỷ 17, khi hai đế chế tạo ra một biên giới với một hiệp ước được viết bằng tiếng Latin.

Hàng xóm có thể là bạn tốt, hoặc là đối thủ cay đắng. Chia sẻ đường biên giới dài hàng ngàn dặm, cả Bắc Kinh và Moscow rơi vào cả hai trường hợp này.

Bà Susan Thornton, nguyên là nhà ngoại giao và là thành viên cấp cao tại Trung tâm Trung Quốc Paul Tsai tại Trường Luật Yale, cho biết: “Mối quan hệ của Trung Quốc và Nga luôn không thoải mái.”

“Liên Xô hôm nay là ngày mai của chúng ta”

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập vào năm 1949, sau sự chiếm đóng tàn bạo của Nhật Bản trong Thế chiến II và cuộc nội chiến đẫm máu giữa Quốc Dân Đảng và Đảng Cộng sản.

Nga là một phần của Liên Xô, một siêu cường toàn cầu, trong khi Trung Quốc nghèo đói, bị chiến tranh tàn phá và không được hầu hết các chính phủ công nhận. Lãnh đạo cộng sản Mao Trạch Đông là đàn em của Josef Stalin, người đã lãnh đạo Liên Xô cho đến khi ông qua đời vào năm 1953.

Cộng hòa Nhân dân sơ khai phụ thuộc vào Liên Xô về viện trợ kinh tế và chuyên môn. Năm 1953, khẩu hiệu xuất hiện trên các tờ báo Trung Quốc là “Liên Xô hôm nay là ngày mai của chúng ta”. Theo ông Joseph Torigian, phó giáo sư tại Trường Dịch vụ Quốc tế của Đại học American, Liên Xô đã gửi khoảng 11.000 chuyên gia trong giai đoạn 1954-58 để giúp Trung Quốc tái thiết sau cuộc nội chiến.

Hai nước cũng có một liên minh quân sự chính thức, nhưng Moscow quyết định không trao cho Trung Quốc công nghệ chế tạo vũ khí hạt nhân.

Trung-Xô tách rời

Nhưng đã có những điểm xích mích, đặc biệt là sau cái chết của Stalin.

Năm 1956, Thủ tướng Liên Xô khi đó là Nikita Khrushchev đã lên án “sự sùng bái cá nhân” của Stalin trong một bài phát biểu trước các đảng viên Đảng Cộng sản, sau này được gọi là “bài phát biểu bí mật”. Ông Mao, người đã tự mô phỏng theo nhà lãnh đạo Liên Xô cũ, đã xem điều đó nhằm vào cá nhân ông.

Khi ông Mao quyết định nã pháo vào hai hòn đảo xa xôi của Đài Loan do Quốc Dân Đảng nắm giữ mà ông đã đánh bại trong cuộc nội chiến ở Trung Quốc, ông đã không cảnh báo Khrushchev. Khrushchev coi đó là sự phản bội liên minh, ông Torigian nói. Năm 1959, Liên Xô giữ thái độ trung lập trong cuộc xung đột biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ, khiến Trung Quốc cảm thấy rằng họ không nhận được đủ sự hỗ trợ từ đồng minh của mình.

Mối quan hệ trở nên xấu đi cho đến khi hai nước cắt đứt liên minh vào năm 1961 trong sự chia rẽ Trung-Xô.

Họ nhanh chóng trở thành đối thủ công khai. Bắc Kinh lên án Moscow là “chủ nghĩa cộng sản rởm” và chủ nghĩa xét lại, hoặc đi lạc khỏi con đường của chủ nghĩa Mác. Các binh sĩ đã đụng độ dọc theo biên giới của họ ở phía đông bắc Trung Quốc và khu vực phía tây Tân Cương.

Tam giác Mỹ-Trung-Nga

Sự chia rẽ Trung-Xô khiến Bắc Kinh bị cô lập, nhưng tạo tiền đề cho việc tiếp cận với Hoa Kỳ. Năm 1972, nhà nước cộng sản cách mạng đã chào đón Tổng thống Richard Nixon trong chuyến thăm mở đường cho sự công nhận toàn cầu đối với chính phủ của Mao và cho Hoa Kỳ và Trung Quốc tham gia vào một liên minh ngầm chống lại Moscow.

Những năm 1990 đã dẫn đến sự xích lại gần nhau giữa Trung Quốc và Nga sau sự sụp đổ của Liên Xô. Hai nước chính thức giải quyết tranh chấp biên giới.

Trong những năm kể từ đó, thế giới đã thay đổi rất nhiều, cũng như vận may của hai quốc gia. Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong khi nền kinh tế Nga đã trì trệ từ lâu trước khi xâm lược Ukraine vào năm ngoái. Ngày nay, Trung Quốc đang đối mặt với Mỹ trong một cuộc cạnh tranh chiến lược được thúc đẩy bởi chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ ở cả hai bên.

Một lần nữa, Moscow và Bắc Kinh đang tìm thấy tiếng nói chung. Ông Thornton, cựu quan chức ngoại giao, cho biết dưới thời Tập Cận Bình, “việc khắc phục thiệt hại và vun đắp mối quan hệ đã diễn ra nhanh hơn bao giờ hết”.

Các nhà lãnh đạo gặp nhau

Trong khi đó, những điểm tương đồng giữa hai nhà lãnh đạo, cũng như mối quan hệ cá nhân của họ, đã giúp mối quan hệ ngày càng phát triển.

Cả ông Tập Cận Bình và ông Vladimir Putin đều coi những nỗ lực của phương Tây nhằm truyền bá dân chủ là một nỗ lực nhằm phi chính danh hóa họ, và họ tin rằng các chế độ độc tài sẽ tốt hơn khi đối mặt với những thách thức của thế giới hiện đại. Nga cung cấp năng lượng và Trung Quốc xuất khẩu hàng hóa sản xuất sang Nga.

Và trong khi một số nhà phân tích và bình luận đã bắt đầu nói rằng Trung Quốc hiện là đối tác cấp cao trong mối quan hệ, xét về lịch sử, thì đó không nhất thiết là cách mà Trung Quốc nhìn nhận.

Ảnh hưởng của Nga đối với Trung Quốc không chỉ mang tính lịch sử mà còn mang tính văn hóa. Học sinh đọc những câu chuyện và bài thơ đã được dịch của Nga trong các lớp văn học của họ, trong khi nhiều người Trung Quốc có học thuộc thế hệ cũ học tiếng Nga thay vì tiếng Anh.

“Nhiều người Trung Quốc, bao gồm cả giới thượng lưu, vẫn chưa nhận ra sự đảo ngược lịch sử về sức mạnh quốc gia toàn diện của Trung Quốc so với Nga,” ông Feng Yujun, một chuyên gia viết. Ông là một học giả nổi tiếng về Nga tại Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, trong một bài báo xuất bản tháng trước đã được chia sẻ rộng rãi. Ông Feng từ chối trả lời phỏng vấn.

Ông viết: “Mặc dù sức mạnh quốc gia của Trung Quốc hiện gấp mười lần so với Nga, nhưng thách thức lớn nhất là nhiều người Trung Quốc vẫn phục tùng Nga về mặt ý thức hệ.”

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG