Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin nói với Chủ tịch Tập: Nga muốn doanh nghiệp TQ thay thế các hãng phương Tây


Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Moscow, 21/3/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Moscow, 21/3/2023.

Moscow sẵn sàng giúp các doanh nghiệp Trung Quốc thay thế các công ty phương Tây đã rời Nga vì cuộc chiến ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Ba 21/3 trong cuộc hội đàm tại Điện Kremlin.

Nói về ngày thứ nhì trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập tới Moscow, ông Putin cũng cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về đề án xây đường ống Sức mạnh Siberia 2, đường ống này sẽ vận chuyển khí đốt của Nga tới Trung Quốc.

Đường ống được lên kế hoạch này sẽ vận chuyển 50 tỷ mét khối (bcm) khí tự nhiên mỗi năm từ Nga đến Trung Quốc qua Mông Cổ. Moscow đã đưa ra ý tưởng này từ nhiều năm trước, nhưng giờ đây nó trở nên cấp bách khi Nga quay sang đưa Trung Quốc thay thế châu Âu trở thành khách hàng khí đốt lớn của Nga.

"Tôi tin rằng sự hợp tác nhiều mặt của chúng ta sẽ tiếp tục phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước", ông Putin phát biểu với ông Tập, được phát lại trên truyền hình. Ông Putin nói thêm rằng Nga là "nhà cung cấp chiến lược" về dầu, khí đốt và than đá cho Trung Quốc.

Ông Tập phát biểu rằng Trung Quốc và Nga nên hợp tác chặt chẽ thêm để thúc đẩy nhiều hơn nữa "sự hợp tác thiết thực".

"Có thể thấy thành quả ban đầu của sự hợp tác (của chúng ta) và sự hợp tác hơn nữa vẫn đang được thúc đẩy", ông Tập nói với ông Putin, theo hãng truyền hình cáp Hong Kong.

Hãng Gazprom của Nga đã cung cấp khí đốt cho Trung Quốc thông qua đường ống Sức mạnh Siberia theo hợp đồng 30 năm trị giá 400 tỷ đô la bắt đầu thực hiện vào cuối năm 2019. Đường ống đó dài khoảng 3.000 km.

Xuất khẩu khí đốt của Nga sang Trung Quốc vẫn chỉ là một phần nhỏ so với mức kỷ lục 177 bcm mà nước này giao cho châu Âu trong giai đoạn 2018-2019. Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2/2022, khối lượng khí đốt chuyển đến châu Âu đã giảm xuống, còn khoảng 62 bcm vào năm 2022.

Ông Putin nói hôm 21/3 rằng Nga sẽ cung cấp ít nhất 98 bcm khí đốt cho Trung Quốc vào năm 2030.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc dự kiến sẽ thảo luận chi tiết về cuộc khủng hoảng Ukraine trong thời gian còn lại của ngày 21/3 sau khi ông Putin đã "làm rõ thêm" về lập trường của Moscow với ông Tập trong cuộc hội đàm đầu tiên vào ngày 20/3.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG