Đường dẫn truy cập

Ủy ban về vụ bạo loạn Điện Capitol chính thức xác định ông Trump phải bị xử lý hình sự


Bạo loạn tại Điện Capitol ở thủ đô Washington, Mỹ, ngày 6/1/2021.
Bạo loạn tại Điện Capitol ở thủ đô Washington, Mỹ, ngày 6/1/2021.

Ủy ban của quốc hội Mỹ điều tra vụ tấn công hôm 6/1/2021 vào Điện Capitol - tức tòa nhà quốc hội - công bố bản báo cáo cuối cùng vào tối thứ Năm 22/12, nêu ra các lý do của họ cho rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với cáo buộc hình sự về tội kích động bạo loạn gây chết người.

Trước đó, trong hai ngày 21 và 22/12, Ủy ban Chọn lọc thuộc Hạ viện cũng công bố bản ghi chép một số cuộc phỏng vấn và lời khai của nhân chứng.

Bản báo cáo dài hơn 800 trang này dựa vào gần 1.200 cuộc phỏng vấn trong 18 tháng và hàng trăm nghìn tài liệu, cũng như các phán quyết của hơn 60 tòa án liên bang và tiểu bang.

Báo cáo liệt kê 17 kết quả điều tra cụ thể, thảo luận về tác động pháp lý của các hành động của ông Trump và một số cộng sự của ông, đồng thời cũng đưa ra khuyến nghị đến Bộ Tư pháp về xử lý hình sự đối với ông Trump và các cá nhân khác, theo một bản tóm tắt các điểm chính của bản báo cáo được công bố vào đầu tuần này. Báo cáo cũng nêu ra các khuyến nghị pháp lý để giúp ngăn chặn một cuộc tấn công tương tự trong tương lai.

Hôm 19/12, ủy ban đã đề nghị các công tố viên liên bang buộc tội cựu tổng thống thuộc đảng Cộng hòa về 4 tội danh, trong đó có tội cản trở công việc nhà nước và nổi loạn, vì ủy ban cho rằng ông đã cố lật ngược kết quả của cuộc bầu cử tháng 11/2020 và châm ngòi cho cuộc tấn công vào trụ sở của chính quyền.

Lời đề nghị của ủy ban do đảng Dân chủ đứng đầu gửi tới Bộ Tư pháp không bắt buộc các công tố viên liên bang phải hành động, nhưng nó đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử có việc quốc hội Mỹ đề nghị truy tố hình sự một cựu tổng thống. Ông Trump tuyên bố hồi tháng 11 rằng ông sẽ tranh cử tổng thống một lần nữa.

Ông Trump đã có một bài phát biểu sôi sục trước những người ủng hộ ông gần Nhà Trắng vào sáng ngày 6/1/2021 và công khai lên án phó tổng thống của ông, Mike Pence, vì đã không làm theo kế hoạch của ông là bác bỏ các lá phiếu bầu cho ông Joe Biden, đảng viên Dân chủ.

Sau đó, ông Trump đã chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ mới đưa ra tuyên bố công khai vào lúc hàng nghìn người ủng hộ ông tràn vào Điện Capitol, tấn công cảnh sát và đe dọa treo cổ ông Pence.

Ông Pence và các nhà lập pháp đang chứng nhận kết quả bầu cử năm 2020 đúng lúc Điện Capitol bị tấn công, sau nhiều tuần ông Trump tuyên bố sai sự thật rằng ông đã thắng trong cuộc bầu cử đó.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG