Đường dẫn truy cập

TT Obama: Hiệp ước START tối quan trọng cho an ninh


Tổng thống Obama nói hiệp ước START vô cùng hệ trọng để Washignton có thể kiểm chứng Nga đang hạ giảm kho vũ khí hạt nhân
Tổng thống Obama nói hiệp ước START vô cùng hệ trọng để Washignton có thể kiểm chứng Nga đang hạ giảm kho vũ khí hạt nhân

Tổng thống Barack Obama lên tiếng vào lúc kết thúc hội nghị thượng đỉnh NATO tại Lisbon hôm thứ Bảy, nói rằng hiệp ước START mới với Nga là “một thành tố tối quan trọng“ cho an ninh của Hoa Kỳ và châu Âu.

Tổng thống Obama cho biết ông đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nước đồng minh trong khối NATO về bản hiệp ước này, bản hiệp ước mà theo ông, là điều vô cùng hệ trọng để cho Washignton kiểm chứng là nước Nga đang hạ giảm kho vũ khí hạt nhân của họ.

Tổng thống Obama và Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã ký bản hiệp ước vào tháng Tư nhắm cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của hai nước và thiết lập một hệ thống kiểm chứng chung. Bản hiệp ước này chưa được quốc hội của cả hai nước phê chuẩn.

Tổng thống Obama muốn Thượng viện Mỹ phê chuẩn hiệp ước này hạn chót là cuối năm nay.

Một số thượng nghị sỹ Cộng Hòa đang chống đối những nỗ lực mở cuộc biểu quyết trước khi quốc hội mới nhóm họp vào tháng Giêng; đến lúc đó sự hiện diện của phe Cộng Hòa trong quốc hội sẽ đông hơn.

Tổng thống Medvedev, cũng có mặt tại Lisbon, nói rằng ông hy vọng quốc hội Mỹ sẽ “chứng tỏ đường lối có trách nhiệm” mà phê chuẩn bản hiệp ước. Ông nói một khi Hoa Kỳ có hành động thì quốc hội Nga cũng sẽ làm theo.

Hôm thứ Bảy, Chủ tịch khối NATO Anders Fogh Rasmussen nói rằng nếu không phê chuẩn được bản hiệp ước mới thì an ninh châu Âu sẽ bị tổn hại.

Trong bài diễn văn phát thanh toàn quốc hôm thứ Bảy, Tổng thống Obama đã gia tăng những chỉ trích nhắm vào các thượng nghị sỹ Cộng Hòa đang tìm cách kéo dài thời gian trì hoãn cuộc biểu quyết.

Ông nói rằng Thượng viện không hành động có thể khiến nước Nga không ủng hộ cho Washington trong nhiều vấn đề khác trong số đó có vấn đề tham vọng hạt nhân của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG