Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên chặn đứng được dịch bệnh lở mồm long móng


Công nhân chôn một con bò bị giết vì nhiễm bệnh lở mồm long móng tại một trang trại ở Chuncheon
Công nhân chôn một con bò bị giết vì nhiễm bệnh lở mồm long móng tại một trang trại ở Chuncheon

Các giới chức Nam triều Tiên cho biết công tác chủng ngừa và cách ly đã ngăn chặn được sự bộc phát của dịch bệnh lở mồm long móng tệ hại nhất từ trước tới nay. Từ tháng 11 năm ngoái gần 1,7 triệu các con vật có móng chẻ đã bị tiêu hủy. Các nhà bảo vệ thú vật rất bất mãn vì cho rằng phần lớn heo và bò đã bị chôn sống. Từ Seoul, thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Bộ Thực phẩm, Nông, Lâm Ngư nghiệp Nam Triều Tiên cho biết đã nắm ưu thế trong cuộc chiến chống lại một dịch bệnh gia súc lây lan mạnh. Dịch bệnh bộc phát làm tiêu hao nhiều gia súc và khiến gây thiệt hại hơn 1 tỷ đôla cho các nông gia trong một tháng rưỡi vừa qua.

Các giới chức cho biết chỉ có một vài ca bệnh lở mồm long mong mới được báo cáo trong mấy ngày qua. Nhưng vụ bộc phát đã làm chao đảo các giới chức công cộng và các thú y sĩ. Giới nông dân cho rằng phải mất nhiều năm mới phục hồi lại được về mặt tài chánh.

Cho tới nay gần 1,7 triệu gia súc đã bị hủy diệt. Trước khi tiến hành việc tiêu hủy, Nam Triều Tiên có 10 triệu con heo và 3 triệu trâu bò.

Các nhân vật tranh đấu cho súc vật cho biết phần lớn heo và bò đã được lệnh đem chôn sống.

Ông Lee Won-bok, Chủ tịch của Hội bảo vệ súc vật Nam Triều Tiên, nói rằng việc sát hại gia súc theo cách này là bất hợp pháp và vô nhân đạo, nhưng những người trong ngành chăn chẳng hề có chút lòng trắc ẩn nào. Ông Lee đã yêu cầu giới hữu trách chấn dứt hành động chôn sống gia súc và giết hại tối thiểu các gia súc.

Ông Lee cho biết ông đã chứng kiến cảnh những con heo bị ném xuống những hố sâu 5 mét, bị nhiều thương tích trước khi chúng chết vì ngộp thở. Ông cho biết trên hai tuần lễ tai ông vẫn nghe tiếng heo kêu vọng lại.

Ông Lee Byoung- guan là Phó giám đốc của sở cách ly và nghiên cứu Thú ý cho biết chính quyền trung ương không hề ra lệnh chôn sống gia súc.

Ông Lee cho biết hình như các giới chức địa phương đã tự quyết định giết gia súc bằng cách chôn sống này.

Các giới chức thú y tiên đoán là qua việc cách ly rộng rãi và chủng ngừa năng nổ, các ca nhiễm bệnh sẽ giảm thiểu tối đa trước cuối tháng này.

Đã có những lời chỉ trích việc chủng ngừa tập thể được đưa ra chậm trễ. Một yếu tố những người chỉ trích nêu ra, là việc giết các gia súc nhanh hơn và tổn phí rẻ hơn là việc chủng ngừa.

Một yếu tố khác là việc xét nghiệm máu không phân biệt được giữa các gia súc bị nhiễm bệnh và các gia súc đựơc chủng ngừa. Tình trạng này sẽ khiến cho việc xuất khẩu gia súc bị cản trở cho dến khi Nam Triều Tiên được Tổ chức y tế súc vật thế giới tái xác nhận là không có dịch bệnh.

Hôm qua, Tổng thống Nam Triều Tiên Le Myung-bak đã đến khu vực phía đông của thủ đô Seoul để giám sát hoạt động cách ly dịch bệnh lở mồm long móng. Ông kêu gọi các công chức làm mọi cách để chận đứng việc lây lan dịch bệnh này, vốn đã bộc phát hai lần trong năm ngoái.

Tầm mức của vụ bột phát này lớn nhất từ trước tới nay tại Nam Triều Tiên và xảy ra trước Tết âm lịch trong tháng tới, là thời gian mà người dùng thịt làm quà tặng nhau.

Bệnh lở mồm long móng, tuy lây rất mạnh trong những con vật có móng chẻ, nhưng lại không ảnh hưởng tới con người.

Nam Triều Tiên cũng đang phải đối phó với bệnh cúm gia cầm. Từ ngày trước cuối năm đã có trên 25 vụ cúm gia cầm tại các trại gia cầm được xác nhận, đưa tới việc phải tiêu hủy và chôn 3 triệu rưỡi gà vịt.

Cúm gia cầm đề ra mối quan ngại lớn đối với sức khỏe của công chúng hơn là bệnh lở mồm long móng. Virút H5N1 có thể lây sang người qua việc tiếp cận với gia cầm nhiễm bệnh. Các chuyên gia lo ngại rằng dòng cúm có thể đột dẫn tới một dịch cúm toàn cầu nơi con người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG