Đường dẫn truy cập

Mỹ vẫn tập trung vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bất chấp những thách thức khác trên toàn cầu


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu với các phóng viên tại căn cứ không quân Andrews ở Maryland, ngày 2/11/2023, trước khi lên máy bay đến Trung Đông và châu Á.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu với các phóng viên tại căn cứ không quân Andrews ở Maryland, ngày 2/11/2023, trước khi lên máy bay đến Trung Đông và châu Á.

Hoa Kỳ vẫn tập trung vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bất chấp những thách thức toàn cầu khác, các nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết ngày 2/11 khi Ngoại trưởng Antony Blinken chuẩn bị tới châu Á sau chuyến đi Trung Đông trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas.

Ông Blinken tới Israel trong tuần này để đàm phán về xung đột Trung Đông và sẽ dừng chân ở Jordan trước khi tới Nhật Bản để gặp các đối tác G7 và đàm phán song phương với các quan chức Nhật Bản cũng như dừng chân ở Hàn Quốc và Ấn Độ. Chuyến đi kéo dài đến ngày 10/11.

“Chuyến đi của Ngoại trưởng tới khu vực thể hiện cam kết lâu dài và tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của chúng ta, ngay cả trong bối cảnh có những thách thức toàn cầu khác”, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ về Đông Á, ông Daniel Kritenbrink, nói với các phóng viên.

Ông Kritenbrink cho hay ông Blinken sẽ tham dự cuộc họp của các ngoại trưởng G7 ở Tokyo và có cuộc hội đàm riêng với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Yoko Kamikawa.

Ông nói: “Chúng tôi dự đoán rằng các cuộc thảo luận trong các cuộc họp đó sẽ tập trung vào các sự kiện ở Trung Đông, hỗ trợ cho Ukraine, hợp tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, một loạt vấn đề song phương và tất nhiên là hợp tác ba bên với (Hàn Quốc)”.

Ông Kritenbrink cho biết Nhật Bản từng là chủ tịch G7 “xuất sắc” và đã “giúp G7 tập trung cao độ vào các vấn đề cấp bách nhất cả trên toàn cầu lẫn khu vực.”

Ông không trả lời khi được hỏi liệu ông có tin tưởng G7 có thể đồng ý một tuyên bố mạnh mẽ về cuộc xung đột Israel-Hamas hay không.

Khi được hỏi ông Blinken sẽ nói gì với các nước châu Á về cuộc đàm phán tuần trước với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Kritenbrink cho biết ông tin rằng họ muốn thấy Washington “quản lý sự cạnh tranh của chúng tôi với Trung Quốc một cách có trách nhiệm”.

Ông nói: “Cam kết của chúng ta đối với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vẫn lâu dài”. “Và trọng tâm cơ bản trong chính sách ngoại giao của chúng ta ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vẫn là tăng cường mối quan hệ của chúng ta với các đồng minh, đối tác và bạn bè, đồng thời phát triển năng lực tập thể của họ, năng lực chung của chúng ta để hỗ trợ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ về Nam Á, Donald Wu, nói “những nỗ lực thúc đẩy dân chủ và nhân quyền” sẽ nằm trong chương trình nghị sự trong các cuộc đàm phán giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng của Hoa Kỳ và Ấn Độ “cũng như sự hợp tác mở rộng của chúng ta về năng lượng sạch, chống khủng bố, trí tuệ nhân tạo, không gian và sản xuất chất bán dẫn.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG