Đường dẫn truy cập

Nga đánh những nơi trọng yếu của Ukraine, phương Tây chuẩn bị trừng phạt thêm


Người dân địa phương đi ngang qua một toà nhà bị tấn công ở thành phố cảng Mariupol, Ukraine, vào ngày 3/4/2022
Người dân địa phương đi ngang qua một toà nhà bị tấn công ở thành phố cảng Mariupol, Ukraine, vào ngày 3/4/2022

Pháo binh Nga nã pháo vào hai thành phố Mariupol và Kharkiv của Ukraine hôm 6/4 giữa lúc phương Tây đang chuẩn bị thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow để đáp trả những vụ giết hại thường dân mà Kyiv và các đồng minh gọi là tội ác chiến tranh.

Cảng Mariupol bị bao vây ở miền nam đã bị pháo kích gần như liên tục kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược bắt đầu từ 24/2, khiến hàng chục ngàn cư dân bị mắc kẹt mà không có thức ăn, nước uống hoặc điện.

“Tình hình nhân đạo trong thành phố đang trở nên tồi tệ", tình báo quân đội Anh cho biết hôm 6/4.

“Phần lớn trong số 160.000 cư dân còn lại không có điện, phương tiện liên lạc, thuốc men, máy sưởi hoặc nước uống. Các lực lượng Nga đã ngăn cản việc tiếp cận nhân đạo, nhiều khả năng là để gây áp lực buộc quân phòng thủ phải đầu hàng”.

Reuters không thể xác minh lập tức báo cáo này.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết các nhà chức trách sẽ cố gắng sơ tán thường dân bị mắc kẹt qua 11 hành lang nhân đạo vào ngày 6/4, mặc dù những người cố gắng rời khỏi thành phố bị bao vây Mariupol sẽ phải sử dụng phương tiện riêng của họ.

Các lực lượng Nga tuần trước đã rút lui khỏi các vị trí bên ngoài thủ đô Kyiv và chuyển trọng tâm cuộc tấn công ra khỏi thủ đô, và Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết thành phố Kharkiv, lớn thứ hai của nước này, cũng vẫn bị tấn công.

Các nhà chức trách ở Luhansk, khu vực miền đông, hôm 6/4 kêu gọi người dân ra khỏi khu vực này “trong lúc tình hình an toàn” ở nơi mà Ukraine cho là mục tiêu của một cuộc tấn công mới.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga, được Moscow gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” và là cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào một quốc gia châu Âu kể từ Đệ nhị Thế chiến, đã tăng thêm một nấc sau khi người ta phát hiện ra nhiều thường dân thiệt mạng vì bị bắn ở cự ly gần ở thị trấn Bucha, miền bắc Ukraine, trong tuần này sau khi bị quân Nga tái chiếm.

Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân ở đó và gọi bằng chứng được đưa ra là giả mạo do phương Tây dàn dựng để làm mất uy tín của Nga.

Phát biểu một ngày sau khi Liên minh châu Âu công bố các lệnh trừng phạt mới, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than của Nga và cấm tàu của Nga vào các cảng của EU, người đứng đầu nhánh hành pháp EU, Ursula von der Leyen, cho biết sẽ còn nhiều biện pháp nữa sắp tới.

Nhà Trắng cũng cho biết họ sẽ công bố các biện pháp trừng phạt mới vào ngày 6/4, một phần để đáp trả sự việc ở Bucha.

Tại Rome, Giáo hoàng Francis kêu gọi chấm dứt chiến tranh và lên án sự kiện mà ông mô tả là “vụ thảm sát Bucha”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG