Đường dẫn truy cập

Mỹ loan báo thêm 1 tỷ đô la viện trợ vũ khí cho Ukraine


Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden ngày 15/6 công bố thêm 1 tỷ đô la viện trợ vũ khí cho Ukraine mà các nguồn tin biết rõ về gói viện trợ này cho hay là bao gồm hệ thống rốc-kết chống chiến hạm, rốc-kết pháo, và đạn pháo howitzer.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, ông Biden đã thông báo về gói viện trợ vũ khí mới.

“Tôi đã thông báo với Tổng thống Zelenskyy rằng Hoa Kỳ đang cung cấp thêm 1 tỷ đô la viện trợ an ninh cho Ukraine, bao gồm thêm pháo binh và vũ khí phòng thủ bờ biển, cũng như đạn dược cho các hệ thống pháo binh và hệ thống phi đạn tiên tiến”, ông Biden nói sau cuộc điện đàm 41 phút.

Tổng thống Biden cũng loan báo khoản hỗ trợ nhân đạo bổ sung 225 triệu đô la để giúp người dân Ukraine, bao gồm cung cấp nước uống an toàn, vật phẩm y tế quan trọng và chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, chỗ ở và tiền mặt để các gia đình mua sắm các mặt hàng thiết yếu.

Các gói viện trợ, được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đang gặp các đồng minh tại Brussels, có thể được chia thành hai hạng mục: chuyển giao các mặt hàng quốc phòng dư thừa từ kho dự trữ của Hoa Kỳ và các vũ khí khác được tài trợ bởi Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), một chương trình riêng biệt được quốc hội cho phép.

Ba nguồn tin thông thạo giấu tên cho biết, một gói trị giá khoảng 350 triệu đô la dự kiến sẽ bao gồm nhiều rốc-kết hơn cho hệ thống tên lửa phóng hàng loạt (MLRS) đã gửi tới Ukraine và đạn pháo dành cho các khẩu pháo Howitzer M777 và phụ tùng thay thế.

Gói thứ hai, dự kiến lên tới hơn 650 triệu đô la và được USAI tài trợ, có thể bao gồm bệ phóng phi đạn chống hạm Harpoon trên mặt đất, đài an toàn, kính nhìn ban đêm và các khoá đào tạo.

Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vassily Nebenzia ngày 15/6 cáo buộc các nước phương Tây “gây chiến tranh ủy nhiệm với Nga”. Ông phát biểu với báo giới: “Tôi muốn nói với các nước phương Tây đang cung cấp vũ khí cho Ukraine - máu của thường dân nằm trên tay các bạn.”

Ukraine đang thúc đẩy Mỹ và các quốc gia phương Tây khác nhanh chóng giao vũ khí trước sức ép gia tăng từ các lực lượng Nga ở khu vực phía đông Donbass.

Bà Oleksandra Ustinova, một thành viên của Quốc hội Ukraine, nói với các phóng viên tại một sự kiện do Quỹ Marshall của Đức tổ chức: “Chúng tôi cần tập trung tất cả những vũ khí này trong một lúc để đánh bại người Nga, chứ không phải cứ đến hai hoặc ba tuần một lần.”

Vào tháng 5, chính quyền Biden đã công bố kế hoạch cung cấp cho Ukraine Hệ thống Rốc-kết Cơ động Cao M142 sau khi nhận được sự đảm bảo từ Kyiv rằng họ sẽ không sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Ông Biden áp đặt điều kiện để cố gắng tránh leo thang chiến tranh Ukraine.

Pháo rốc-kết trong gói viện trợ này sẽ có cùng tầm bắn với các lô hàng rốc-kết trước đây của Hoa Kỳ và sẽ được tài trợ bằng cách sử dụng Thẩm quyền Rút vốn của Tổng thống mà qua đó Tổng thống có thể cho phép chuyển các mặt hàng và dịch vụ từ kho dự trữ của Hoa Kỳ mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội để đáp ứng với trường hợp khẩn cấp, một trong những nguồn tin cho biết.

Hoa Kỳ đang xem xét gửi các bệ phóng Harpoon trên mặt đất. Vào tháng 5, Reuters đưa tin Mỹ đang nghiên cứu các giải pháp tiềm năng bao gồm kéo bệ phóng khỏi tàu Mỹ để giúp cung cấp khả năng phóng phi đạn Harpoon cho Ukraine.

Theo các chuyên gia và giới điều hành ngành công nghiệp, Harpoon do công ty Boeing chế tạo có giá khoảng 1,5 triệu đô la một phi đạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG