Đường dẫn truy cập

Giáo hoàng chỉ trích sự tàn ác của Nga ở Ukraine


Giáo hoàng Phanxicô phát biểu ngày 12/6/2022. (AP Photo/Andrew Medichini)
Giáo hoàng Phanxicô phát biểu ngày 12/6/2022. (AP Photo/Andrew Medichini)

Giáo hoàng Phanxicô vừa đưa ra một loạt những lời chỉ trích mới đối với Nga về các hành động của họ ở Ukraine, nói rằng quân đội của họ tàn bạo, độc ác và hung dữ, đồng thời ca ngợi những người Ukraine “dũng cảm” vì đã chiến đấu để sinh tồn, theo Reuters.

Nhưng trong nội dung cuộc trò chuyện hồi tháng trước với các biên tập viên của tạp chí Dòng Tên và được xuất bản hôm 14/6, Giáo hoàng Phanxicô cũng nói rằng tình hình không phải là rõ ràng trắng đen và cuộc chiến “có lẽ đã bị khiêu khích theo một cách nào đó”.

Tuy lên án “sự hung hãn, tàn ác của quân đội Nga”, song Giáo hoàng Phanxicô cũng nói rằng “Chúng ta không được quên những vấn đề thực sự nếu chúng ta muốn chúng được giải quyết”.

“Quả thực, người Nga đã tưởng rằng tất cả sẽ kết thúc trong một tuần. Nhưng họ đã tính toán sai. Họ gặp phải một dân tộc dũng cảm, một dân tộc đang đấu tranh để tồn tại và dân tộc này có lịch sử đấu tranh,” tạp chí Dòng Tên Civilta Cattolica trích đăng lại lời của Giáo hoàng.

“Đây là điều khiến chúng ta cảm động: nhận ra chủ nghĩa anh hùng từ đây. Tôi thực sự muốn nhấn mạnh điểm này, chủ nghĩa anh hùng của dân tộc Ukraine. Trước mắt chúng ta là tình hình chiến tranh thế giới, lợi ích toàn cầu, bán vũ khí và chiếm đoạt địa chính trị, mà điều này đang biến một dân tộc anh hùng thành những người tử vì đạo”, ông nói thêm.

Giáo hoàng Phanxicô nói rằng vài tháng trước khi Tổng thống Vladimir Putin đưa lực lượng của ông ta vào Ukraine, Giáo hoàng đã gặp một nguyên thủ quốc gia, người bày tỏ lo ngại rằng NATO đang “làm ồn ào trước cửa nước Nga” theo cách thức có thể dẫn đến chiến tranh.

Giáo hoàng Phanxicô được trích lời nói nguyên văn rằng: “Chúng ta không thấy được toàn bộ câu chuyện đang diễn ra đằng sau cuộc chiến này, mà có lẽ bằng cách nào đó, nó hoặc là bị khiêu khích hoặc là không được ngăn chặn”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG