Đường dẫn truy cập

Mỹ, Hàn hợp tác về hướng tiếp cận chung đối với Bắc Hàn 


Chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên.
Chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư nói với một đặc phái viên Hàn Quốc rằng ông sẵn sàng tiếp xúc với Bắc Triều Tiên để xoa dịu căng thẳng về chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này, nhưng chỉ trong các điều kiện nhất định.

Hãng tin Yonhap của chính phủ Hàn Quốc tường thuật rằng trong một cuộc gặp gỡ kéo dài 10 phút, ông Trump nói với nhà ngoại giao Hong Seok-hyun, rằng ông sẽ không mở đàm phán chỉ để đàm phán xuông.

Đặc phái viên Hong mang theo một bức thư của tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, như một phần trong những sự chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 6.

Ông Trump cũng thảo luận về hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD của Mỹ mới được triển khai tại Hàn Quốc. Cả Tổng thống Moon và Chủ tịch Trung Quốc đều chỉ trích việc triển khai hệ thống THAAD.

Bắc Triều Tiên hôm Chủ Nhật đã thực hiện cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới nhất, và bằng hành động này, thách thức các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Bình Nhưỡng nói tên lửa này được thiết kế để mang một đầu đạn hạt nhân lớn hơn. Nhà phân tích Troy Stangarone thuộc Viện nghiên cứu Hàn quốc, nói với phóng viên của VOA rằng chính phủ Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang hợp tác để đưa ra một hướng tiếp cận chung đối với Bắc Triều Tiên.

Hôm thứ Năm 18/5, ông Lee Hae-chan, đặc phái viên của Tổng thống Moon đã tới Bắc Kinh, Trung Quốc để thảo luận về một cuộc gặp thượng đỉnh Hàn Quốc - Trung Quốc, dự kiến diễn ra bên lề hội nghị G-20 tại Đức vào đầu tháng 7 sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG