Đường dẫn truy cập

Mỹ: Trung Quốc lực đẩy chính đối với Bình Nhưỡng


Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un (thứ hai từ phải sang) thăm Bộ Tư lệnh Phi đạn Chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (ảnh tư liệu)
Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un (thứ hai từ phải sang) thăm Bộ Tư lệnh Phi đạn Chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (ảnh tư liệu)

Hoa Kỳ xem lực đẩy của Trung Quốc là chính yếu để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên, Đại sứ Mỹ phụ trách tài giảm binh bị, Robert Wood, phát biểu với báo giới ngày 16/5, hai ngày sau khi Bắc Triều Tiên phóng thử nghiệm thành công một phi đạn.

“Tôi không nói về những giải pháp chính sách khác nhau, nhưng tôi nói như thế này: Hiện nay chúng ta chắc chắn đang tìm một số các biện pháp-chính trị, kinh tế, an ninh- để đối phó với những hành động khiêu khích của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên DPRK, và những hành động nguy hiểm trong nhiều trường hợp,” ông Wood nhấn mạnh.

Đại sứ Wood nói tiếp “Do đó chúng tôi đang nâng mức giao tiếp với Trung Quốc về vấn đề này. Trung Quốc thực sự là chìa khóa trong việc đối phó với Bắc Triều Tiên. Chín mươi phần trăm mậu dịch của DPRK là với Trung Quốc, do đó, rõ ràng là Trung Quốc có lực đẩy nhiều hơn, và chúng ta muốn Trung Quốc sử dụng lực đẩy này.”

Trong một diễn biến khác, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tại Seoul cùng ngày cho biết Tân Tổng thống Moon Jae-in sẽ viếng thăm Tòa Bạch Ốc trong tháng tới để họp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump giữa những quan ngại về những tiến bộ của Bắc Triều Tiên trong việc xây dựng một kho hạt nhân và phi đạn.

Thỏa thuận về cuộc gặp cuối tháng 6 được đưa ra sau một cuộc họp tại Seoul giữa ông Chung Eui-yong, cố vấn về chính sách ngoại giao của Tổng thống Moon, và ông Matt Pottinger, Giám đốc về châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, phát ngôn viên Yoon Young-chan của ông Moon cho biết.

Loan báo này được đưa ra vài ngày sau khi Bắc Triều Tiên phóng thành công một phi đạn mới mà các nhà phân tích tin là có thể bắn đến Alaska nếu hoàn chỉnh.

Dưới quyền lãnh đạo của nhà độc tài thuộc thế hệ thứ ba Kim Jong Un, Bắc Triều Tiên đã gia tăng việc theo đuổi mục đích hàng chục năm nay là phát triển phi đạn với đầu đạn hạt nhân có thể bắn đến đất liền Hoa Kỳ.

Cũng ngày 16/5, Đô đốc Harry Harris Jr., viên chức quân sự cao cấp nhất của Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo để thảo luận về việc Bắc Triều Tiên phóng phi đạn.

Đôi bên đều tuyên bố hành động của Bình Nhưỡng là “không thể nào chấp nhận được” và cùng nêu bật tầm quan trọng của Liên minh Mỹ-Nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG