Đường dẫn truy cập

Mỹ cố lay chuyển Trung Quốc chế tài Bắc Triều Tiên


Phi dạn tầm xa Hwasong-12 được phóng vào ngày 14/5/2017 (ảnh do Thông tấn xã Bắc Triều Tiên KCNA công bố ngày 15/5/2017.
Phi dạn tầm xa Hwasong-12 được phóng vào ngày 14/5/2017 (ảnh do Thông tấn xã Bắc Triều Tiên KCNA công bố ngày 15/5/2017.

Hoa Kỳ ngày 16/5 bày tỏ tin tưởng có thể thuyết phục Trung Quốc áp đặt những chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên sau vụ thử nghiệm phi đạn đạn đạo mới nhất, đồng thời cảnh báo là Washington cũng sẽ chế tài những nước ủng hộ Bình Nhưỡng.

Phát biểu với các phóng viên trước một phiên họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về vụ phóng phi đạn này, Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley cũng nhấn mạnh rằng Washington sẽ chỉ nói chuyện với Bắc Triều Tiên khi nào Bình Nhưỡng ngưng chương trình hạt nhân.

Bắc Triều Tiên phóng phi đạn đạn đạo hôm 14/5, rơi xuống vùng biển gần Nga. Theo giới phân tích, vụ phóng này cho thấy có những tiến bộ quan trọng trong việc phát triển phi đạn đạn đạo có thể nhắm vào Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đã thảo luận về những chế tài mới có thể áp đặt đối với đồng minh của Bình Nhưỡng và nước láng giềng Trung Quốc kể từ vụ thử nghiệm phi đạn không thành công cách đây hai tuần.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc áp đặt những chế tài đầu tiên đối với Bắc Triều Tiên vào năm 2006 và đã củng cố những biện pháp này để đáp trả 5 vụ thử nghiệm hạt nhân và 2 vụ phóng rocket tầm xa.

Theo thông lệ, Hoa Kỳ và Trung Quốc đều thương thuyết về những chế tài mới trước khi lôi kéo các thành viên còn lại trong Hội đồng. Các nhà ngoại giao nói những cuộc thảo luận hiện đang diễn ra giữa hai cường quốc này.

Chính quyền ông Trump tích cực làm áp lực lên Bắc Kinh để kìm chế Bắc Triều Tiên, và cảnh báo là tất cả các giải pháp đều sẵn sàng thi hành nếu Bình Nhưỡng vẫn ngoan cố theo đuổi việc phát triển hạt nhân và phi đạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG