Đường dẫn truy cập

Tư lệnh PACOM cảnh báo mối nguy Bắc Hàn


Đô đốc Harris Jr, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, ở Tokyo hôm 17/5/2017
Đô đốc Harris Jr, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, ở Tokyo hôm 17/5/2017

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ (PACOM) hôm thứ Tư cảnh báo rằng sự kết hợp giữa tên lửa đạn đạo và đầu đạn hạt nhân trong tay nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un là "một công thức dẫn tới thảm họa".

Phát biểu tại một sự kiện ở Tokyo, Đô đốc Harry Harris Jr. nói mọi vụ phóng thử mà Bắc Triều Tiên thực hiện giúp đưa nước này tiến gần hơn đến mục tiêu là có khả năng phóng tên lửa có đầu đạn hạt nhân.

Đô đốc Harry Harris nói:

"Tôi đã nói đi nói lại điều này trong hai năm qua: Tôi phải coi những rêu rao của ông Kim Jong Un là sự thật, bởi vì tôi biết khát vọng của ông ta rõ rệt là có thực. Vì vậy, tôi tin vào lời nói của ông ấy, và như vậy tất cả mọi người chúng ta phải nhận thức tính cấp bách của việc phải giải quyết vấn đề ngay bây giờ".

Tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba, Đại sứ Mỹ Nikki Haley cảnh báo rằng bất kỳ quốc gia nào giúp Bắc Triều Tiên xây dựng kho vũ khí hạt nhân, có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt.

Bà Haley phát biểu:

"Khi chúng ta bàn về các biện pháp trừng phạt, các nước này có thực thi các biện pháp trừng phạt ấy không? Các nước có thực thi tới nơi tới chốn các lệnh trừng phạt ấy theo trách nhiệm của họ không? Chúng ta muốn xem xét các biện pháp trừng phạt hiện có, và xem xét việc tăng cường các biện pháp chế tài. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chú ý tới các nước thứ ba nào đang giúp Bắc Triều Tiên, và sẽ đề ra những biện pháp chế tài đối với các nước này, bởi vì nếu bên nào giúp đỡ Bắc Triều Tiên, thì điều đó nghĩa là họ chống lại phần còn lại của cộng đồng quốc tế".

Bà Haley phát biểu trước cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Hoa Kỳ, cùng với Nhật Bản, hiện là ủy viên hội đồng, và Hàn Quốc là bên đề nghị tổ chức cuộc họp này để thảo luận về việc Bình Nhưỡng phóng một loại tên lửa tầm trung hoặc tầm xa đã bay khoảng 800 km trước khi rớt xuống trong vùng biển phía tây Nhật Bản.

Đó là vụ thử tên lửa thứ hai của Bắc Triều Tiên trong vài tuần qua. Vụ phóng diễn ra chỉ bốn ngày sau khi ông Moon Jae-in nhậm chức tổng thống Hàn Quốc.

Cho Tae-yul, Đại sứ Hàn Quốc tại Liên hợp quốc, nói:

"Tổng thống Moon, tổng thống mới của chúng tôi, khẳng định rõ rằng ông sẽ kiên quyết phản ứng lại bất cứ hành động khiêu khích nào của Bắc Triều Tiên, và chỉ tiến hành đối thoại nếu và khi nào có một sự thay đổi về hành vi của Bắc Triều Tiên".

Kể từ năm 2006, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt ngày càng nghiêm ngặt hơn đối với CHDCND Triều Tiên. Đợt trừng phạt gần đây nhất được áp đặt vào tháng 11 năm ngoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG