Đường dẫn truy cập

Phi đạn Bắc Triều Tiên bị THAAD phát hiện


Mỹ phóng thử thành công một phi đạn thuộc hệ thống THAAD (ảnh của Bộ Quốc phòng Mỹ)
Mỹ phóng thử thành công một phi đạn thuộc hệ thống THAAD (ảnh của Bộ Quốc phòng Mỹ)

Chương trình phi đạn của Bắc Triều Tiên tiến bộ nhanh hơn dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố hôm 16/5, sau khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án vụ phóng phi đạn tầm xa hồi cuối tuần và yêu cầu Bình Nhưỡng hoãn các vụ thử vũ khí.

Bộ trưởng Han Min-koo nói với quốc hội Hàn Quốc là vụ thử nghiệm phi đạn của Bắc Triều Tiên ngày Chủ Nhật vừa qua đã bị hệ thống chống phi đạn THAAD của Mỹ phát hiện. Hệ thống này được triển khai tại Hàn Quốc vào tháng trước khiến Trung Quốc nổi giận.

Bắc Triều Tiên đã bất chấp những lời kêu gọi kìm chế chương trình hạt nhân và phi đạn, ngay cả đối với lời kêu gọi của Trung Quốc, đồng minh chính duy nhất của nước này. Bình Nhưỡng nói vụ phóng là quyền tự vệ chính đáng.

Bắc Triều Tiên nỗ lực chế tạo phi đạn có đầu đạn hạt nhân có thể bắn tới đất liền Hoa Kỳ, và các chuyên gia nói vụ thử nghiệm hôm Chủ nhật là một bước tiến nữa hướng tới mục tiêu này.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi ngưng ngay tức thì các vụ thử nghiệm phi đạn và hạt nhân của Bắc Triều Tiên và Đại sứ Mỹ về Tài giảm binh bị, Robert Wood, ngày 16/5 tuyên bố áp lực từ Trung Quốc rất quan trọng và kêu gọi Bắc Kinh nỗ lực nhiều hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG