Đường dẫn truy cập

Tàu USS Ronald Reagan tuần tra vùng châu Á-TBD


Ảnh tư liệu - phi cơ chiến đấu chuẩn bị cất cánh từ soái hạm USS Ronald Reagan ngày 10/09/2016
Ảnh tư liệu - phi cơ chiến đấu chuẩn bị cất cánh từ soái hạm USS Ronald Reagan ngày 10/09/2016

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan hôm 16/5 đã rời căn cứ hải quân Yokosuka, Nhật Bản, 1 ngày trễ hơn dự tính vì trục trặc kỹ thuật, để thực hiện cuộc tuần tra thường niên đã lên kế hoạch từ trước ở vùng châu Á-Thái Bình Dương.

Cuộc tuần tra diễn ra giữa lúc quan ngại đang tăng về chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên, cũng như về vụ tranh chấp lãnh thổ vẫn âm ỉ giữa các nước quanh Biển Đông.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan dài 330m, chạy bằng năng lượng hạt nhân, có thủy thủ đoàn lên tới 5000 người, có khả năng chở 60 máy bay, thay thế hàng không mẫu hạm George Washington vào năm 2015 trong tư cách là soái hạm của Nhóm tác chiến tàu sân bay 5 đặt tại Căn cứ Hải quân Yokosuka, Nhật Bản.

Dự kiến tàu Reagan sẽ thực hiện “các cuộc tuần tiễu thường kỳ” ở Biển Đông, một động thái có phần chắc sẽ làm Bắc Kinh bực dọc.

Lâu nay Mỹ vẫn nhấn mạnh quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, bất chấp những hành động bành trướng của Bắc Kinh tại đó.

Trong bối cảnh căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên đang tăng cao với sự động binh của Bắc Triều Tiên, tàu Reagan có thể hoạt động ở Biển Nhật Bản.

Thông thường, tàu sân bay khi được triển khai sẽ được hộ tống bởi các tàu khu trục hay tàu tuần dương và một số tàu ngầm. Một đợt triển khai kéo dài 6-8 tháng.

Hiện tại, tàu sân bay USS Carl Vinson đang hoạt động ở các vùng biển này. Gần đây, xuất hiện nhiều đồn đoán cho rằng tàu sân bay Reagan có thể thay thế tàu Carl Vinson ở Nhật Bản.

Báo chí dẫn lời chính phủ Nhật nói tàu Reagan sẽ tiến hành huấn luyện chung với Lực lượng Phòng vệ Nhật ở Biển Nhật Bản hoặc Biển Hoa Đông nhằm gia tăng áp lực đối với Bắc Triều Tiên.

Các nước trong khu vực sẽ theo dõi đội tàu tấn công Reagan để theo dõi bất cứ động thái nào gần các vùng tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Ông Carl Thayer, một nhà tư vấn về an ninh khu vực và giáo sư danh dự của Đại học New South Wales, Australia, nói đội tàu Reagan sẽ đánh đi một thông điệp quan trọng về ý định của Hoa Kỳ trong khu vực.

Giáo sư Thayer nhận định: “Các nước trong khu vực vẫn muốn đảm bảo là sẽ có một chương trình nào đó để thay thế cho chương trình ‘tái cân bằng’ của cựu Tổng thống Barack Obama”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG