Đường dẫn truy cập

Mỹ, đồng minh lập đội đặc nhiệm nhắm mục tiêu giới tài phiệt Nga


Du thuyền "Lady M" của tỉ phú Nga Alexei Mordashov đậu tại cảng Hoàng gia Ý ngày 5/3/2022 bị Ý tịch thu.
Du thuyền "Lady M" của tỉ phú Nga Alexei Mordashov đậu tại cảng Hoàng gia Ý ngày 5/3/2022 bị Ý tịch thu.

Mỹ và các đồng minh ngày 16/3 thành lập một lực lượng đặc nhiệm đa quốc để trừng phạt giới tài phiệt Nga, gia tăng hợp tác trong việc phong tỏa tài sản Nga trong lúc phương Tây tăng cường áp lực lên Moscow vì xâm lược Ukraine.

Đại diện của Úc, Canada, Ủy ban châu Âu, Đức, Ý, Pháp, Nhật và Anh đã họp trực tuyến với Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Janet Yellen và Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, theo tuyên bố của Bộ Ngân khố Mỹ.

Các nước đồng ý thu thập và chia sẻ thông tin về giới tài phiệt Nga để chế tài, phong tỏa-tịch thu tài sản và xử lý.

Mỹ đã cung cấp một danh sách 50 cá nhân ưu tiên đối với Mỹ, Bộ Ngân khố cho hay. Bộ cũng công khai công bố 28 tên trong danh sách bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Mỹ và các đồng minh đã áp đặt một số đợt chế tài, bao gồm nhắm vào giới tài phiệt và các quan chức Nga, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine cách đây gần ba tuần trong cuộc tấn công lớn nhất vào một nước châu Âu kể từ Thế chiến Thứ hai.

Moscow gọi cuộc tấn công này là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm giải giới và “phi quốc xã hóa” nước láng giềng.

Cùng ngày 16/3, Mỹ và NATO cũng tuyên bố sẽ tiếp tục giúp Ukraine chống trả cuộc xâm lược từ Nga, đồng thời sẽ thích nghi an ninh của NATO với ‘thực tế mới’ do chiến tranh gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG