Đường dẫn truy cập

Điểm tin chiến sự Ukraine


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

-Thủ tướng các nước Ba Lan, Cộng hoà Czech, và Slovenia đi xe lửa tới thủ đô Kyiv của Ukraine để bày tỏ tinh thần đoàn kết của châu Âu với Ukraine trong cuộc chiến chống Nga xâm lược.

-Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo NATO sẽ mở thượng đỉnh đặc biệt tại Brussels ngày 24/3 để bàn về cuộc chiến ở Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg loan báo.

-Kyiv và Moscow tái tục các cuộc đàm phán qua đường truyền video. Các nhà đàm phán phía Ukraine cho hay họ tập trung yêu cầu ngừng bắn và rút quân.

-Số thương vong đã xác nhận nơi thường dân ở Ukraine là 691 người chết và 1.143 người bị thương, văn phòng nhân quyền Liên hiệp quốc cho hay nhưng nhấn mạnh con số thực tế có thể cao hơn nhiều lần.

-Thủ đô Kyiv ra lệnh giới nghiêm 35 giờ đồng hồ sau khi thủ đô trúng đạn pháo Nga khiến ít nhất 4 người chết.

-Nga nói lực lượng của họ chiếm toàn quyền kiểm soát khu vực Kherson ở miền nam. Không thể kiểm chứng độc lập báo cáo này.

-Ukraine nói có thêm không kích tại một phi trường ở phía tây, đạn pháo dữ dội vào Chernihiv đông bắc Kyiv và các cuộc tấn công ở thị trấn Mykolayiv tại miền nam.

-Ukraine tìm cách đưa hàng cứu trợ vào thành phố cảng bị bao vây Mariupol trong lúc nhóm thường dân đầu tiên được phép rời khỏi thành phố tới nơi an toàn.

-Khoảng 3 triệu người đã chạy khỏi Ukraine, gần phân nửa là trẻ em, theo cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc. Chừng 1,8 triệu người đang tá túc tại Ba Lan, khoảng 300 ngàn người ở tây Âu.

-Mỹ ban hành chế tài lên những người Nga bị tố cáo là vi phạm nhân quyền trầm trọng và áp đặt biện pháp trừng phạt mới lên Tổng thống Alexander Lukashenko của Belarus, một đồng minh thân cận của Nga.

-Nga trả đũa bằng cách cấm cửa Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Canada và một số quan chức cấp cao Mỹ.

-Liên hiệp châu Âu ra thêm chế tài nhắm vào sắt thép nhập khẩu từ Nga, hàng xa xỉ xuất khẩu sang Nga, và đầu tư vào lĩnh vực năng lượng Nga.

-Anh sẽ cấm xuất khẩu hàng xa xỉ sang Nga và nhắm vào 1,2 tỉ đô la trị giá hàng nhập khẩu Nga với thuế quan 35% cũng như đưa vào danh sách đen thêm hàng trăm cá nhân và tổ chức vì có liên hệ với điện Kremlin.

-Mỹ sẽ cung cấp hơn 186 triệu đô la viện trợ thêm cho người tị nạn Ukraine chạy lánh chiến tranh và những người thất tán trong nước, Ngoại trưởng Antony Blinken loan báo ngày 15/3.

-Nga ngày 15/3 đâm đơn xin rút khỏi Hội đồng châu Âu, cơ quan giám sát nhân quyền hàng đầu của châu Âu. Quyết định được loan báo chỉ vài giờ trước khi diễn ra cuộc biểu quyết đuổi Nga ra khỏi Hội đồng. Lý giải hành động xin ra khỏi Hội đồng, Nga cáo buộc các nước phương Tây thao túng cơ quan nhân quyền này. Hội đồng châu Âu đã đình chỉ tư cách thành viên của Nga từ hôm 25/2, một ngày sau khi Nga xua quân sang xâm lược Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG