Đường dẫn truy cập

Mỹ chế tài hơn 300 mục tiêu trong lệnh trừng phạt mới nhắm vào Nga


Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen tuyên bố các chế tài mới ngày 19/5/2023 sẽ thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn các nỗ lực của Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt.
Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen tuyên bố các chế tài mới ngày 19/5/2023 sẽ thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn các nỗ lực của Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Hoa Kỳ ngày 19/5 tuyên bố trừng phạt hơn 300 mục tiêu trong lúc các nhà lãnh đạo G7 nhóm họp tại Nhật Bản, nhằm trừng phạt Nga vì xâm lược Ukraine và tăng cường một trong những nỗ lực chế tài khắc nghiệt nhất từng được thực hiện.

Đây là các chế tài và kiểm soát xuất khẩu mới nhất nhắm vào Moscow nhắm vào việc Nga trốn tránh các chế tài, vào doanh thu năng lượng trong tương lai và chuỗi cung ứng công nghiệp quân sự của Nga.

“Các hành động ngày hôm nay sẽ thắt chặt hơn nữa khả năng tiến hành cuộc xâm lược man rợ của (Tổng thống Nga Vladimir) Putin và sẽ thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu của chúng ta nhằm ngăn chặn các nỗ lực của Nga nhằm trốn tránh các lệnh trừng phạt”, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen nói trong một tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nằm trong số 500 công dân Mỹ sẽ bị cấm nhập cảnh sau đợt chế tài mới nhất của Mỹ.

Bộ cũng nói Nga đã từ chối yêu cầu mới nhất của Hoa Kỳ về việc tiếp cận lãnh sự đối với phóng viên bị giam giữ Evan Gershkovich, người đang đối mặt với cáo buộc gián điệp.

Mỹ và châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Nga ngay sau khi bắt đầu chiến tranh vào năm ngoái và đã liên tục gia tăng áp lực kể từ đó, nhắm vào ông Putin và các quan chức thân cận với ông, lĩnh vực tài chính và các nhà tài phiệt.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Washington vẫn có thể áp đặt các hình phạt cứng rắn hơn - trong khi các lệnh trừng phạt rõ ràng đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Nga, thì cho đến nay, chúng vẫn không ngăn được ông Putin theo đuổi một cuộc chiến đã giết chết hàng chục nghìn người và biến các thành phố thành đống đổ nát.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói hành động ngày 19/5 nhắm vào một mạng lưới quốc tế mua sắm các bộ phận cho thực thể có trụ sở tại Nga chịu trách nhiệm sản xuất máy bay không người lái Orlan mà lực lượng Nga và các lực lượng ủy nhiệm của họ đang sử dụng ở Ukraine.

Một cuộc điều tra của Reuters và iStories, một cơ quan truyền thông của Nga, phối hợp với Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, một tổ chức tư vấn quốc phòng ở London, năm ngoái đã phát hiện ra một đường mòn hậu cần trải dài toàn cầu và kết thúc tại dây chuyền sản xuất của Orlan, Trung tâm Công nghệ Đặc biệt ở St. Petersburg, Nga.

Cuộc điều tra cho thấy trong số các nhà cung cấp quan trọng nhất cho chương trình máy bay không người lái của Nga là một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Hong Kong, Asia Pacific Links, vốn đã bị Washington nhắm chế tài hôm 19/5, cũng như công ty nhập khẩu SMT iLogic.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG