Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Trung Quốc gây áp lực với Bắc Triều Tiên


Ðô đốc Mullen nói đã đến lúc Trung Quốc phải tăng áp lực và lãnh trách nhiệm về vấn đề trực tiếp ảnh hưởng đến an ninh của Trung Quốc cũng như ổn định trong vùng
Ðô đốc Mullen nói đã đến lúc Trung Quốc phải tăng áp lực và lãnh trách nhiệm về vấn đề trực tiếp ảnh hưởng đến an ninh của Trung Quốc cũng như ổn định trong vùng

Viên chức cao cấp nhất của quân đội Mỹ hôm thứ Tư kêu gọi lãnh đạo Trung Quốc hành động để chấm dứt thái độ gây hấn và liều lĩnh của Bắc Triều Tiên.

Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen nói vụ tấn công bằng trọng pháo mới đây của Bắc Triều Tiên vào lãnh thổ Nam Triều Tiên và cuộc tấn công trước đó vào một chiến hạm của hải quân Nam Triều Tiên đe đọa sự ổn định trong vùng và lãnh đạo Trung Quốc ở trong vị thế duy nhất có thể ảnh hưởng làm thay đổi hành vi của Bắc Triều Tiên.

“Các nhà lãnh đạo Trung Quốc có nhiều ảnh hưởng lên Bình Nhưỡng hơn bất cứ quốc gia nào khác gần đó. Do đó các cuộc đàm phán 6 bên rất đáng chú ý. Tuy nhiên việc này tùy thuộc vào Bắc Kinh để hội nghị này đạt được mức độ giúp chúng ta có thể hình dung ra được một phương thức chế ngự được thái độ liều lĩnh của Bắc Triều Tiên và tiến tới.”

Đô đốc Mullen nói sức mạnh quân sự của Trung Quốc tăng gia trong những năm gần đây đi kèm với trách nhiệm giúp gìn giữ sự ổn định tại châu Á.

Ông nói sau nhiều thập niên giúp đỡ cho Bắc Triều Tiên, Trung Quốc có một ảnh hưởng đáng kể có thể sử dụng để làm dịu tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi tái tục các cuộc đàm phán 6 bên để đối phó với tình huống này.

Tuy nhiên Đô đốc Mullen bác bỏ chiều hướng này. Ông nói đã đến lúc các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải tăng cường áp lực và lãnh trách nhiệm về vấn đề trực tiếp ảnh hưởng đến an ninh của Trung Quốc cũng như ổn định trong vùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG