Đường dẫn truy cập

TQ giữ yên lặng sau đề nghị thảo luận về vụ căng thẳng ở Triều Tiên


Tổng Thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak (trái) gặp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc tại Seoul, ngày 28/11/2010
Tổng Thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak (trái) gặp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc tại Seoul, ngày 28/11/2010

Hiện chưa có quyết định rõ ràng nào về đề nghị của Trung Quốc là tổ chức các cuộc thương thảo mới để giải tỏa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài chúng tôi tường thuật rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã thảo luận với vài nước đối tác về cách thức làm dịu tình hình sau vụ tấn công của Bắc Triều Tiên vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên.

Một ngày sau khi Trung Quốc đề nghị thực hiện một cuộc thương thảo đa quốc về những mối căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, các đối tác của họ vẫn đang xem xét ý kiến này.

Chính phủ Nam Triều Tiên đã phản ứng một cách lạnh nhạt với đề nghị của Bắc Kinh.

Hoa Kỳ thì chưa quyết định gì về việc này. Phát ngôn viên Rob Raines của đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh cho biết như sau.

Ông Raines cho biết: "Chính phủ Hoa Kỳ đang tham khảo ý kiến với Nam Triều Tiên, Nhật Bản và các đối tác khác của chúng tôi. Cuộc đàm phán 6 bên không thể thay thế cho những hành động của Bắc Triều Tiên để tuân hành những nghĩa vụ của mình."

Trung Quốc muốn đưa vào bàn hội nghị 6 nước vốn đã tham gia cuộc đàm phán nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân – đó là Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Nga.

Trung Quốc nói rằng phiên họp khẩn này sẽ tập trung vào vụ khủng hoảng hiện nay, phát sinh từ vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên.

Phát ngôn viên đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh đã hối thúc Bắc Triều Tiên tuân thủ đầy đủ hiệp định đình chiến năm 1953 kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên. Ông cũng yêu cầu Bình Nhưỡng tuân hành những thỏa thuận trước đây liên quan tới việc Bắc Triều Tiên từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lấy viện trợ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay không bình luận gì về việc các nước khác không mấy hứng thú đối với đề nghị của Bắc Kinh.

Ông Bành Trung Anh, giáo sư môn quan hệ quốc tế của Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, cho biết ông nghĩ rằng Trung Quốc đã biết rõ là Nam Triều Tiên không tán đồng đề nghị của mình.

Giáo sư Bành nói rằng Trung Quốc đang giúp cho Nam Triều Tiên qua việc công khai đề nghị như vậy, vì ông nghĩ rằng Nam Triều Tiên muốn thay đổi lập trường của mình 180 độ nhưng chưa thể làm được vì vụ việc hồi tuần trước hãy còn quá mới mẻ.

Ông Bành nói thêm rằng nếu hộïi nghị được tổ chức trước khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến thăm Hoa Kỳ vào tháng giêng thì điều đó sẽ chứng tỏ sự hợp tác tốt đẹp giữa Washington với Bắc Kinh.

Chính phủ Trung Quốc đề nghị tổ chức cuộc họp vào đầu tháng 12 nhưng giáo sư Bành Trung Anh nói rằng hộïi nghị khó lòng có thể diễn ra một cách sớm sủa như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG