Đường dẫn truy cập

Một nhà ngoại giao Mỹ nhận tội làm gián điệp cho Cuba hàng chục năm


Ông Manuel Rocha từng là nhà ngoại giao chuyên nghiệp của Hoa Kỳ có thể bị án tù dài hạn sau khi cho biết ông sẽ thừa nhận tội danh liên bang là âm mưu hoạt động như một đặc vụ của Cuba.
Ông Manuel Rocha từng là nhà ngoại giao chuyên nghiệp của Hoa Kỳ có thể bị án tù dài hạn sau khi cho biết ông sẽ thừa nhận tội danh liên bang là âm mưu hoạt động như một đặc vụ của Cuba.

Một người từng là nhà ngoại giao chuyên nghiệp của Hoa Kỳ khai với thẩm phán liên bang hôm 29/2 rằng ông sẽ nhận tội làm điệp viên bí mật trong nhiều thập niên cho cộng sản Cuba, một giải pháp nhanh chóng bất ngờ đối với một vụ án mà các công tố viên gọi là một trong những sự phản bội trắng trợn nhất trong lịch sử ngoại giao Hoa Kỳ.

Ông Manuel Rocha có thể bị án tù dài hạn sau khi người đàn ông 73 tuổi này cho biết ông sẽ thừa nhận tội danh liên bang là âm mưu hoạt động như một đặc vụ của một chính phủ nước ngoài.

Các công tố viên và luật sư của ông Rocha nói thỏa thuận nhận tội bao gồm một bản án đã được thỏa thuận, nhưng họ không tiết lộ chi tiết tại phiên xử hôm 29/2. Ông sẽ trở lại tòa vào ngày 12 tháng 4, lúc đó ông dự kiến sẽ chính thức nhận tội và bị kết án.

“Tôi đồng ý,” ông Rocha nói, người bị cùm ở tay và mắt cá chân, khi được Thẩm phán Liên bang Hoa Kỳ Beth Bloom hỏi liệu ông có muốn thay đổi lời nhận tội của mình hay không. Đổi lại, các công tố viên đã đồng ý bỏ 13 tội danh bao gồm gian lận chuyển khoản và khai báo sai sự thật.

Phiên tòa ngắn gọn chưa làm sáng tỏ câu hỏi kể từ khi ông Rocha bị bắt vào tháng 12 năm ngoái: Chính xác thì ông đã làm gì để giúp Cuba khi làm việc tại Bộ Ngoại giao trong hai thập niên, bao gồm các nhiệm kỳ làm đại sứ tại Bolivia và các chức vụ hàng đầu ở Argentina, Mexico, Tòa Bạch Ốc và Phân bộ Lợi ích Hoa Kỳ ở Havana.

“Đại sứ Rocha” nổi tiếng trong giới thượng lưu Miami vì vẻ quý phái, gần như vương giả, phù hợp với lý lịch khoa bảng của ông từ trường đại học nổi tiếng trong Ivy League. Sau này ông có thời gian làm cố vấn đặc biệt cho chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ và gần đây hơn là ủng hộ viên của ông Donald Trump và là một người kịch liệt chống chính quyền cộng sản Cuba. Các công tố viên cho rằng ông Rocha đã mặc lên những lớp áo này để che giấu lòng trung thành thực sự của mình.

Ông Peter Lapp, người giám sát hoạt động phản gián của FBI chống lại Cuba từ năm 1998 đến năm 2005, cho biết việc giải quyết nhanh chóng vụ án không chỉ mang lại lợi ích cho ông Rocha lớn tuổi mà còn cho cả chính phủ, vốn có thể học hỏi được nhiều điều về sự thâm nhập của Cuba vào giới phụ trách chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Thông thường trong các vụ án phản gián, bị cáo bị buộc tội gián điệp. Nhưng ông Rocha bị buộc tội về những tội nhẹ hơn khi hoạt động như một đặc vụ nước ngoài, có thời hạn tối đa từ 5 đến 10 năm tù, giúp các công tố viên và ông Rocha dễ dàng đạt được thỏa thuận hơn.

Ông Lapp, người đứng đầu cuộc điều tra bà Ana Montes, quan chức cấp cao nhất của Mỹ từng bị kết tội làm gián điệp cho Cuba, cho biết: “Đó là đôi bên cùng có lợi”. “Ông ấy được sự đáp ứng đáng kể và cơ hội gặp lại gia đình, đồng thời Hoa Kỳ sẽ có thể tiến hành đánh giá thiệt hại đầy đủ mà họ sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự hợp tác của ông ấy.”

Nhưng thỏa thuận đột ngột này đã thu hút sự chỉ trích trong cộng đồng người Cuba lưu vong. Một số nhà quan sát pháp lý lo ngại rằng nó giống như một trừng phạt nhẹ.

Ông Carlos Trujillo, một luật sư ở Miami, từng là Đại sứ Hoa Kỳ tại Tổ chức các quốc gia châu Mỹ dưới thời ông Trump, nói: “Bất kỳ bản án nào cho phép ông ta nhìn thấy ánh sáng một lần nữa sẽ không phải là công lý”. “Ông ta là gián điệp cho một đối thủ nước ngoài đang khiến mạng sống của người Mỹ gặp nguy hiểm.”

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp từ chối bình luận.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG