Đường dẫn truy cập

Mỹ truy tố cựu đại sứ làm gián điệp cho Cuba hơn 40 năm


(Tư liệu) Đại sứ Hoa Kỳ tại Bolivia, Manuel Rocha, nói chuyện với các thành viên báo chí ở La Paz vào ngày 11 tháng 7 năm 2001..
(Tư liệu) Đại sứ Hoa Kỳ tại Bolivia, Manuel Rocha, nói chuyện với các thành viên báo chí ở La Paz vào ngày 11 tháng 7 năm 2001..

Hoa Kỳ ngày 4/12 buộc tội một cựu đại sứ Mỹ tại Bolivia tội làm gián điệp cho Cuba trong hơn 40 năm. Bộ Tư pháp Mỹ nói đây là một trong những vụ xâm nhập vào chính phủ Mỹ quy mô nhất và lâu dài nhất của một đặc vụ làm việc cho nước ngoài.

Ông Victor Manuel Rocha, từng là đại sứ Hoa Kỳ tại Bolivia từ năm 2000 đến năm 2002, bị buộc tội vi phạm nhiều quy định liên bang, bao gồm hoạt động như một đặc vụ nước ngoài bất hợp pháp và sử dụng hộ chiếu có được một cách gian lận, Bộ Tư pháp cho biết.

“…Trong hơn 40 năm, ông Victor Manuel Rocha đã làm việc với tư cách là đặc vụ của chính phủ Cuba, tìm kiếm và giành được các vị trí trong chính phủ Hoa Kỳ để giúp ông có quyền truy cập các thông tin không công khai cho công chúng và giúp ông có khả năng tác động đến chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ,” Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, Merrick Garland, nói.

Ông Rocha, 73 tuổi, đã bị bắt và dự kiến ​xuất hiện trước thẩm phán liên bang ở Miami ngày 4/12.

Bộ Tư pháp cho biết ông Rocha làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 1981 đến năm 2002, phục vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc từ năm 1994 đến năm 1995 và làm cố vấn cho Tư lệnh của Bộ Tư lệnh miền Nam, quân đội Hoa Kỳ, từ khoảng năm 2006 đến khoảng năm 2012.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Matthew Miller, cho biết: “Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác trong cộng đồng tình báo để đánh giá bất kỳ tác động an ninh quốc gia lâu dài nào của việc này.”

Trong văn kiện tòa án, Mỹ tố cáo ông Rocha đã bí mật hỗ trợ Cuba và hậu thuẫn sứ mệnh thu thập thông tin tình báo bí mật của nước này chống lại Washington kể từ năm 1981.

Vẫn theo văn kiện này, ông Rocha thừa nhận đã làm việc hàng chục năm cho Cuba trong một loạt các cuộc gặp hồi năm 2022 và 2023 với một đặc vụ chìm của FBI, người đóng giả là đại diện bí mật của Tổng cục Tình báo Cuba.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG