Đường dẫn truy cập

Một người Mỹ bị bắt tại Cuba sẽ bị đem xét xử


Ông Alan Gross và vợ tại Jerusalem năm 2005
Ông Alan Gross và vợ tại Jerusalem năm 2005

Hoa Kỳ cho biết, Cuba đã định ngày xét xử một người Mỹ làm với một công ty có hợp đồng với chính phủ Hoa Kỳ, bị bắt giam năm 2009 vì bị tình nghi làm gián điệp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ, ông P.J Crowley, nói rằng, Hoa Kỳ hy vọng ông Alan Gross sẽ được xét xử công bằng và được phép hồi hương. Trong một thông điệp trên Twitter, ông Crowley nói rằng những gì ông Gross làm ở Cuba không phải là phạm pháp. Nhưng ông Crowley không cho biết bao giờ vụ xử ông Gross sẽ bắt đầu.

Truyền thông nhà nước Cuba nói rằng, các công tố viên Cuba đã cáo buộc ông Gross vi phạm độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của Cuba. Ông Gross đặc biệt bị cáo buộc về tội phân phối bất hợp pháp thiết bị vệ tinh cho các tổ chức bất đồng chánh kiến, và có thể bị kết án 20 năm tù nếu xét thấy là có tội.

Hoa Kỳ phủ nhận những cáo buộc cho rằng ông Gross là một điệp viên và đã nhiều lần yêu cầu phóng thích ông. Hoa Kỳ cho biết, ông Gross làm việc cho một xí nghiệp tư ở bên ngoài thủ đô Washington có tên là “Development Alternatives” và đã tham gia một chương trình do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ để củng cố xã hội dân sự tại Cuba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG