Đường dẫn truy cập

Công tố viên Cuba đề nghị phạt một nhân viên khế ước Mỹ 20 năm tù


Alan và Judy Gross ở Jerusalem năm 2005
Alan và Judy Gross ở Jerusalem năm 2005

Truyền thông nhà nước Cuba đưa tin rằng, các công tố viên mưu tìm án phạt 20 năm tù đối với một nhân viên khế ước Mỹ bị giam giữ tại đảo quốc này từ hơn một năm nay vì bị nghi là làm gián điệp.

Truyền thông Cuba cho biết, ông Alan Gross, bị tố cáo là vi phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Cuba và ngày xét xử sẽ được định trong một thời gian ngắn nữa. Các giới chức cũng nói rằng, Hoa Kỳ đã được thông báo về quyết định vừa kể qua đường lối ngoại giao và gia đình ông Gross sẽ được phép tham dự phiên tòa.

Ông Gross bị giam giữ từ tháng 12 năm 2009. Chính phủ La Habana tố cáo ông Gross là phân phối thiết bị vệ tinh cho các tổ chức bất đồng chánh kiến. Hoa Kỳ nói rằng, ông Gross làm việc cho một xí nghiệp tư ở bên ngoài thủ đô Washington có tên là Development Alternative, Inc. Công ty này nói rằng ông Ross tham gia một chương trình do chính phủ tài trợ để củng cố xã hội dân sự tại Cuba. Hoa Kỳ phủ nhận lời tố cáo cho rằng ông là một gián điệp và đã nhiều lần kêu gọi Cuba phóng thích ông.

Hồi đầu tuần này một giới chức thuộc lãnh vực quyền lợi của Hoa Kỳ tại La Habana đã nói với đài VOA rằng việc tiếp tục giam giữ ông Gross “là một trở ngại cho cuộc đối thoại gia tăng giữa hai nước.” Ông Jonathan Farrar đưa ra nhận định vừa kể trong một chuyến viếng thăm trụ sở đài VOA ở thủ đô Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG