Đường dẫn truy cập

Một người gốc Hoa bị bắt ở California vì trộm bí mật thương mại của Mỹ


Chưởng lý Martin Estrada ở California, phải, nói ông Chenguang Gong “trước đây đã tìm cách cung cấp thông tin cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa để hỗ trợ quân đội của nước này”.
Chưởng lý Martin Estrada ở California, phải, nói ông Chenguang Gong “trước đây đã tìm cách cung cấp thông tin cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa để hỗ trợ quân đội của nước này”.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 7/2 cho biết một nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Hoa đã bị bắt vì tội ăn cắp bí mật thương mại, bao gồm cả công nghệ dùng để phát hiện các vụ phóng phi đạn hạt nhân.

Ông Chenguang Gong, 57 tuổi, ở San Jose, California, đã bị bắt hôm 6/2, Bộ cho biết trong một tuyên bố.

Ông Gong, người trở thành công dân Hoa Kỳ vào năm 2011, bị cáo buộc chuyển hơn 3.600 tài liệu từ công ty nghiên cứu và phát triển nơi ông làm việc trong thời gian ngắn sang các thiết bị lưu trữ cá nhân.

Theo hồ sơ của tòa án, các tài liệu bị đánh cắp bao gồm bản thiết kế cho các cảm biến hồng ngoại được sử dụng trong các hệ thống trên không gian để phát hiện các vụ phóng phi đạn hạt nhân và theo dõi phi đạn đạn đạo và phi đạn siêu thanh.

Các tài liệu này cũng được cho là bao gồm bản thiết kế các cảm biến được thiết kế để cho phép máy bay quân sự Mỹ phát hiện phi đạn tầm nhiệt và thực hiện các biện pháp đối phó.

Chưởng lý Martin Estrada cho biết ông Gong “trước đây đã tìm cách cung cấp thông tin cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa để hỗ trợ quân đội của nước này”.

Ông Estrada nói: “Chúng tôi biết rằng các tác nhân nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc, đang tích cực tìm cách đánh cắp công nghệ của chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ cảnh giác trước mối đe dọa này bằng cách bảo vệ những sáng tạo của các doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu Mỹ”.

Theo hồ sơ của tòa án, ông Gong làm việc tại công ty tính từ tháng 1 năm 2023 đến tháng 4 năm 2023 với vai trò giám đốc thiết kế mạch cho cảm biến hồng ngoại.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp cho biết có hai người Iran đã bị buộc tội trong một vụ án khác liên quan đến công nghệ nhạy cảm.

Ông Abolfazi Bazzazi, 79 tuổi, và con trai Mohammad Resa Bazzazi, 43 tuổi, bị truy tố ở New York về tội vi phạm luật xuất khẩu bằng cách âm mưu xuất khẩu thiết bị sử dụng trong ngành hàng không không gian sang Iran từ năm 2008 đến năm 2019.

Chưởng lý Breon Peace nói: “Cha con ông Bazzazi đã nghĩ ra một kế hoạch phức tạp nhằm trốn tránh luật xuất khẩu của Hoa Kỳ để lấy thiết bị và công nghệ của Hoa Kỳ xuất khẩu sang Iran và cho Chính phủ Iran”.

Hai cha con Bazzazi cư trú ở Iran và vẫn còn tại đào.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG