Đường dẫn truy cập

MI6 mời gọi người Nga làm gián điệp cho Anh


Ông Richard Moore, Giám đốc Cơ quan Tình báo Bí mật Anh, còn được gọi là MI6.
Ông Richard Moore, Giám đốc Cơ quan Tình báo Bí mật Anh, còn được gọi là MI6.

Người đứng đầu cơ quan gián điệp nước ngoài MI6 của Anh ngày 19/7 nhận định cuộc binh biến của lính đánh thuê Wagner của Nga hồi tháng trước cho thấy có “những rạn nứt sâu sắc” xung quanh Điện Kremlin, đồng thời mời gọi những người Nga đang bất mãn vì cuộc chiến ở Ukraine làm gián điệp cho Anh.

Trong bài phát biểu công khai thứ nhì kể từ khi trở thành Giám đốc Cơ quan Tình báo Bí mật vào năm 2020, ông Richard Moore nói dường như có rất ít triển vọng Nga lấy lại được đà tiến ở Ukraine.

Phát biểu tại tòa đại sứ Anh ở Prague, ông Moore, mật danh chính thức là “C”, so sánh tình hình ở Ukraine với Mùa xuân Prague năm 1968 khi xe tăng Liên Xô dập tắt các cải cách tự do hóa.

“Khi họ chứng kiến sự mua chuộc, đấu đá nội bộ và sự yếu kém tàn nhẫn của giới lãnh đạo... nhiều người Nga đang phải vật lộn với những tình huống khó xử giống như những người tiền bối của họ từng trải qua vào năm 1968,” ông nói.

“Tôi mời gọi họ làm những gì mà những người khác đã làm trong 18 tháng qua và chung tay với chúng tôi. Cánh cửa của chúng tôi luôn rộng mở... Bí mật của họ sẽ được an toàn với chúng tôi và chúng ta sẽ cùng nhau nỗ lực để chấm dứt đổ máu.”

Trong bài phát biểu và trong một cuộc phỏng vấn sau đó, ông Moore nói cuộc binh biến vào tháng trước của thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, đã phơi bày “sự suy tàn không thể lay chuyển” trong “chế độ chuyên quyền không ổn định” của ông Putin.

“Nếu bạn nhìn vào hành vi của ông Putin vào ngày hôm đó, ông Prigozhin bắt đầu như một kẻ phản bội trong bữa ăn sáng, tới bữa ăn tối ông ta được ân xá và hai ngày sau ông ta được mời dùng trà. Có một số điều mà ngay cả người đứng đầu MI6 cũng cảm thấy hơi khó giải thích,” ông Moore nói.

“Tôi không nghĩ bạn cần tất cả các nguồn lực của MI6 để kết luận rằng có những rạn nứt sâu sắc trong giới tinh hoa Nga xung quanh ông Putin.”

Ông Moore cho biết ông rất lạc quan về cuộc phản công của Ukraine. Ông mô tả quyết định của Iran cung cấp máy bay không người lái cho Moscow trong cuộc xung đột là “vô lương tâm”, nói rằng nó đã gây ra những bất đồng nội bộ ở cấp cao nhất ở Tehran.

Ông Moore cũng nói về những thách thức do trí tuệ nhân tạo (AI) đặt ra. Các đội ngũ của ông đang sử dụng AI để tăng cường công việc của họ, bao gồm cả việc làm gián đoạn dòng vũ khí đến Nga, nhưng các chế độ độc tài cũng đang sử dụng AI để truyền bá tin tức giả mạo và thông tin sai lệch.

Mặc dù tập trung vào Nga, ông Moore cho biết cơ quan của ông dành nhiều nguồn lực vào Trung Quốc hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG