Đường dẫn truy cập

Cơ quan gián điệp Trung Quốc: Cuộc gặp Biden-Tập sẽ tuỳ thuộc vào ‘sự chân thành’


Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Cơ quan an ninh hàng đầu của Trung Quốc vừa ám chỉ rằng bất kỳ cuộc gặp nào giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại San Francisco vào cuối năm nay sẽ còn tuỳ thuộc vào việc Mỹ “thể hiện đủ sự chân thành thực chất”.

Hôm 3/9, Tổng thống Biden bày tỏ thất vọng khi Chủ tịch Tập không tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Ấn Độ, nhưng nói thêm rằng ông sẽ “gặp ông ấy”.

Ông Biden không nói rõ hơn, nhưng cơ hội tiếp theo để ông gặp gỡ với ông Tập, khi hai nước tìm cách ổn định mối quan hệ đang gặp khó khăn, là hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco vào tháng 11 năm nay.

“Để thực sự hiện thực hóa hành trình ‘từ Bali đến San Francisco’, Hoa Kỳ cần thể hiện sự chân thành thực chất”, Bộ An ninh Nhà nước cho biết trong một bài đăng hôm 4/9 trên trang mạng xã hội WeChat.

Bài viết này đề cập đến cuộc gặp cuối cùng giữa ông Biden và ông Tập bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 trên đảo Bali của Indonesia vào tháng 11 năm ngoái. Bài viết không đề cập đến hội nghị thượng đỉnh APEC.

Không rõ liệu Bộ An ninh Nhà nước, cơ quan tình báo chính của Trung Quốc, có giữ bí mật hoặc có ảnh hưởng đến những cân nhắc của ông Tập về các cam kết ngoại giao hay không.

Cuối tuần này, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ dẫn đầu một phái đoàn tới hội nghị thượng đỉnh G-20 ở New Delhi, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố, và xác nhận rằng ông Tập sẽ không tham dự.

Trong bài đăng của mình, Bộ An ninh Nhà nước nói chính quyền Biden “hai mặt” với Trung Quốc, vừa mời gọi cạnh tranh với Trung Quốc nhưng lại muốn kiểm soát sự cạnh tranh.

Bài này nói rằng trong khi các quan chức Hoa Kỳ đến thăm Trung Quốc gần đây nói rằng Mỹ không có ý định kiềm chế sự phát triển hoặc “tách khỏi” Trung Quốc, song Hoa Kỳ vẫn chấp thuận việc bán vũ khí và cung cấp tài chính quân sự cho Đài Loan, đồng thời nêu lên các vấn đề về Tây Tạng và Biển Đông cũng như chỉ trích một cách công khai nền kinh tế Trung Quốc

“Trung Quốc sẽ không bao giờ mất cảnh giác vì một vài ‘lời nói tử tế’ từ Hoa Kỳ… Những trở ngại, ngăn chặn và đàn áp khác nhau của Hoa Kỳ sẽ chỉ khiến Trung Quốc can đảm và tự chủ hơn”, Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc nói.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước nói rằng Hoa Kỳ không muốn tách rời khỏi Trung Quốc nhưng bà cũng cho biết các công ty Hoa Kỳ đã phàn nàn với bà rằng Trung Quốc đã trở nên “không thể đầu tư”, viện dẫn các khoản tiền phạt, các cuộc đột kích và các hành động khác ảnh hưởng đến việc kinh doanh ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có nhiều rủi ro.

Trung Quốc lặp lại lời kêu gọi Mỹ thực hiện những “hành động thiết thực và có lợi” hơn để duy trì mối quan hệ Trung-Mỹ sau bình luận “không thể đầu tư” được loan tin.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG