Đường dẫn truy cập

Cơ quan tình báo Trung Quốc tiết lộ vụ gián điệp của Anh


Quốc kỳ Anh và Quốc kỳ Trung Quốc.
Quốc kỳ Anh và Quốc kỳ Trung Quốc.

Trung Quốc cho biết các cơ quan an ninh của nước này phát hiện một hoạt động gián điệp trong đó Cơ quan Tình báo Mật vụ Anh, còn gọi là MI6, sử dụng một người nước ngoài ở Trung Quốc để thu thập bí mật và thông tin, theo Reuters.

Vụ việc này của Trung Quốc nêu bật các cuộc trao đổi gay gắt đang diễn ra mà hai nước cáo buộc nhau cho rằng hoạt động gián điệp đe dọa đến an ninh quốc gia tương ứng của họ.

Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc hôm 8/1 tiết lộ trên tài khoản mạng xã hội WeChat rằng một người nước ngoài, chỉ được xác định họ Huang, phụ trách một cơ quan tư vấn ở nước ngoài và vào năm 2015, MI6 đã thiết lập “mối quan hệ hợp tác tình báo” với người này.

Sau đó, M16 chỉ thị cho ông Huang vào Trung Quốc nhiều lần và hướng dẫn ông sử dụng danh tính công khai của mình làm vỏ bọc để thu thập thông tin tình báo liên quan đến Trung Quốc cho hoạt động gián điệp của Anh, tuyên bố cho biết.

MI6 cũng tiến hành đào tạo tình báo chuyên nghiệp cho ông Huang ở Anh và những nơi khác, đồng thời cung cấp thiết bị gián điệp đặc biệt để liên kết chéo các hoạt động tình báo, chính phủ Trung Quốc cho biết.

Chính phủ cho biết: “Sau khi điều tra cẩn thận, các cơ quan an ninh nhà nước đã nhanh chóng phát hiện ra bằng chứng cho thấy ông Huang có liên quan đến các hoạt động gián điệp và đã thực hiện các biện pháp cưỡng chế hình sự đối với ông”.

Chính phủ Trung Quốc không tiết lộ tên của cơ quan tư vấn.

Trong khi đó, chính phủ Anh cho biết gián điệp Trung Quốc đang nhắm mục tiêu vào các quan chức của họ ở những vị trí nhạy cảm trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng và kinh doanh như một phần của hoạt động gián điệp ngày càng tinh vi nhằm tiếp cận các bí mật.

Gần đây, một nhà nghiên cứu tại quốc hội Anh phủ nhận ông là gián điệp Trung Quốc.

Trung Quốc liên tục lên án những cáo buộc này và người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nói rằng chúng “hoàn toàn vô căn cứ”.

Khi được hỏi tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ninh cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Vương quốc Anh ngừng truyền bá thông tin sai lệch và ngừng thao túng chính trị cũng như vu khống ác ý chống lại Trung Quốc”.

Trung Quốc đang trấn áp các mối đe dọa được cho là gây ra đối với an ninh quốc gia của mình, tiết lộ một số trường hợp gián điệp mà nước này bắt được trong những năm gần đây.

Chính phủ cũng đã cảnh báo công dân trong và ngoài nước về mối nguy hiểm khi vướng vào các hoạt động gián điệp. Trung Quốc khuyến khích mọi người tham gia công việc phản gián, bao gồm việc tạo các kênh để báo cáo hoạt động đáng ngờ.

Trung Quốc cũng đã tiến hành một cuộc đàn áp sâu rộng đối với các công ty tư vấn và thẩm định nước ngoài vì các mối đe dọa tiết lộ bí mật nhà nước khiến các công ty nước ngoài hoạt động tại nước này lo lắng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG