Đường dẫn truy cập

Mỹ ngăn chận sự lên án của LHQ nhắm vào Israel


Ðại sứ Hoa Kỳ Susan Rice tại Liên Hiệp Quốc (ảnh tư liệu ngày 10 tháng 2, 2011)
Ðại sứ Hoa Kỳ Susan Rice tại Liên Hiệp Quốc (ảnh tư liệu ngày 10 tháng 2, 2011)

Hoa Kỳ đã dùng quyền phủ quyết để ngăn chận một nghị quyết của Liên hiệp quốc lên án việc Israel xây dựng khu định cư ở vùng Tây Ngạn và Đông Jerusalem.

Trong 15 nước hội viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, Hoa Kỳ là nước duy nhất bỏ phiếu chống trong cuộc biểu quyết hôm thứ Sáu.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, bà Susan Rice, nói rằng sự phủ quyết này không có nghĩa là Hoa Kỳ ủng hộ việc xây khu định cư của Israel. Bà nói rằng Hoa Kỳ cực lực bác bỏ tính chất chính đáng của việc Israel tiếp tục xây dựng trên đất đai của Palestine. Nhưng bà nói thêm rằng những vấn đề này nên do Israel và Palestine trực tiếp giải quyết với nhau.

Nghị quyết của Liên hiệp quốc, có sự bảo trợ của hơn 120 quốc gia, yêu cầu Israel ngưng ngay mọi hoạt động định cư trên đất của Palestine. Nghị quyết này cũng tái khẳng định rằng các khu định cư của Israel trong những khu vực của Palestine là bất hợp pháp và tạo ra một chướng ngại lớn cho hòa bình.

Trước cuộc biểu quyết hôm qua, bà Rice đã tìm cách điều đình để có một thỏa hiệp, theo đó nghị quyết sẽ có một tuyên bố không cưỡng hành để bác bỏ tính chất chính đáng của hoạt động lập cư nhưng không đòi ngưng hoạt động này.

Đại sứ Palestine Riyad Mansour đả kích sự phủ quyết của Mỹ và điều này là một sự thất bại của việc đòi Israel tuân hành nghĩa vụ quốc tế.

Tuy nhiên Đại sứ Israel Meron Reuben nói rằng nghị quyết đó lẽ ra đã không nên được nộp cho Hội đồng Bảo an và rốt cuộc sẽ gây phương hại cho tiến trình hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG