Đường dẫn truy cập

Mariupol thành ‘đống tro tàn của vùng đất chết’, Ukraine kêu gọi giúp đỡ


Mariupol qua hình ảnh vệ tinh của công ty Maxar Technologies ngày 21/3/2022.
Mariupol qua hình ảnh vệ tinh của công ty Maxar Technologies ngày 21/3/2022.

Thành phố cảng Mariupol bị oanh kích không ngừng trong lúc quân Nga tăng đôi nỗ lực chiếm thành phố sau khi lãnh đạo thành phố không chịu đầu hàng, các giới chức Ukraine cho biết ngày 22/3.

Hội đồng thành phố cho hay bom đạn đã biến Mariupol thành “đống tro tàn của một vùng đất chết.” Hãng tin RIA của Nga dẫn lời một thủ lĩnh ly khai nói quân Nga và phe ly khai do Nga ủng hộ đã chiếm khoảng phân nửa thành phố này.

Nỗi thống khổ của thường dân tại Mariupol, nơi cư ngụ của 400.000 người trước chiến tranh, ngày càng tuyệt vọng. Hàng trăm ngàn người bị kẹt trong các tòa nhà, không điện, không nước, không thực phẩm, không được sưởi ấm.

“Không còn lại gì ở đó,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trong bài diễn văn qua video trước quốc hội Ý hôm 22/3.

Phó Thị trưởng Sergei Orlov cho CNN hay thành phố bị phong tỏa toàn bộ và hoàn toàn không nhận được viện trợ nhân đạo.

“Thành phố bị đánh bom liên tục, máy bay Nga thả từ 50 đến 100 quả bom mỗi ngày, nhiều người chết, nhiều nước mắt, nhiều tội ác chiến tranh tày đình,” ông Orlov nói.

Mariupol trở thành tâm điểm của cuộc chiến tranh khởi sự hôm 24/2 khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xua quân qua biên giới cho “chiến dịch quân sự đặc biệt” giải giới Ukraine và thay thế giới lãnh đạo thân phương Tây.

Mariupol nằm trên Biển Azov và chiếm được thành phố này Nga sẽ dễ dàng kết nối các khu vực ở đông Ukraine hiện do các phần tử ly khai thân Nga kiểm soát với bán đảo Crimea mà Moscow đã sáp nhập của Ukraine từ năm 2014.

Không chiếm được thủ đô Kyiv hay bất cứ thành phố lớn nào bằng một cuộc tấn công thần tốc, quân Nga đang phát động một cuộc chiến tranh gây tiêu hao, biến một số khu vực thành thị thành những đống hoang tàn đổ nát và gây thương vong khổng lồ cho thường dân.

Các giới chức phương Tây ngày 22/3 cho hay lực lượng Nga bị cầm chân xung quanh Kyiv nhưng có một ít tiến bộ tại phía nam và phía đông. Các chiến binh Ukraine chặn đứng binh sĩ Nga tại một số nơi, nhưng không thể đẩy lùi hoàn toàn, các giới chức này cho biết.

Vùng đất hoang tàn

Một toán phóng viên Reuters đến được một phần thành phố do Nga chiếm giữ hôm 20/3 tường thuật về một vùng đất hoang tàn, những khối chung cư cháy rụi thành than và xác người phủ chăn trên đường phố.

Ukraine cho biết bom, pháo kích và tên lửa Nga đã bắn trúng một nhà hát và các toà nhà công cộng khác, chôn vùi hàng trăm phụ nữ và trẻ em trú trong các tầng hầm.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk lên truyền hình Ukraine hôm 22/3 yêu cầu mở một hành lang nhân đạo cho thường dân. Bà nói ít nhất 100.000 người muốn rời khỏi Mariupol nhưng không đi được.

Đề cập đến yêu sách của Nga rằng thành phố phải đầu hàng trước rạng sáng 21/3, bà Vereshchuk khẳng định “Quân đội chúng tôi đang anh dũng bảo vệ Mariupol. Chúng tôi không chấp nhận tối hậu thư.”

Kyiv cáo buộc Nga trục xuất cư dân Mariupol và cư dân các khu vực do phe ly khai chiếm giữ tại Ukraine sang Nga. Tổng chưởng lý Iryna Venediktova nói Kyiv đang điều tra vụ ép buộc đưa 2.389 trẻ em từ vùng Luhansk và Donetsk sang Nga.

Nga phủ nhận bắt buộc người dân bỏ xứ, nói rằng họ đang nhận người tị nạn.

Ukraine cũng tố cáo Nga ngăn chặn tiếp cận nhân đạo đến Kherson, nằm ở phía tây bắc Crimea và là tỉnh lỵ duy nhất mà Nga chiếm được. Bộ Ngoại giao cho hay 300.000 cư dân Kherson đang cạn kiệt lương thực.

Bên trong nước Nga, truyền thông độc lập bị đóng cửa và chính quyền cấm nói đây là cuộc chiến tranh hay cuộc xâm lược.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG