Đường dẫn truy cập

TT Biden sẽ đến Ba Lan thảo luận về Ukraine với TT Duda


Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden

Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden sẽ đến Ba Lan vào thứ Sáu 25/3 để thảo luận về phản ứng quốc tế đối với việc Nga xâm lược Ukraine và đã gây ra một "cuộc khủng hoảng nhân đạo và nhân quyền", phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết vào chiều tối Chủ nhật 20/3.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ tới Warsaw để họp với Tổng thống Andrzej Duda. Hơn 2 triệu người tị nạn Ukraine đã vào Ba Lan từ kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 -- lực lượng biên phòng Ba Lan cho biết hôm thứ Sáu.

Nhà Trắng cho biết chuyến đi Ba Lan của Tổng thống Biden sẽ diễn ra một ngày sau khi ông gặp các đồng minh NATO, G7 và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels để thảo luận về các nỗ lực quốc tế hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Nhà Trắng cũng cho biết sáng thứ Hai 21/3 Tổng thống Biden sẽ chủ trì một cuộc họp qua điện thoại với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Ý Mario Draghi và Thủ tướng Anh Boris Johnson để thảo luận về phối hợp phản ứng của họ đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Dữ liệu của Liên Hợp Quốc cho thấy tính đến ngày thứ Năm 17/3, khoảng 3,2 triệu người Ukraine đã sơ tán ra nước ngoài từ kể từ khi cuộc xâm lăng bắt đấu. Đây là cuộc khủng hoảng người tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Liên Hợp Quốc cho biết một số trong số 2 triệu người nhập cảnh vào Ba Lan từ Ukraine đã chuyển sang các nước khác trong EU nhưng "phần lớn được cho là vẫn ở Ba Lan."

Thứ Năm 24/3, Tổng thống Biden sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO khẩn cấp về Ukraine và một cuộc họp G7. Ông cũng sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu để thảo luận về Ukraine "bao gồm các nỗ lực xuyên Đại Tây Dương nhằm áp đặt các chế tài kinh tế đối với Nga, hỗ trợ nhân đạo cho những người bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng và giải quyết các thách thức khác liên quan đến xung đột", Nhà Trắng cho biết.

Trước đó vào Chủ nhật, bà Psaki cho biết Tổng thống Biden không có kế hoạch đi thăm Ukraine trong chuyến công du châu Âu tuần này.

(Reuters)

VOA Express

XS
SM
MD
LG