Đường dẫn truy cập

Mỹ trì hoãn phê chuẩn cứu trợ nhân đạo Bắc Triều Tiên


Hội đồng Bảo an Liên HIệp Quốc vẫn duy trì cấm vận Bắc Triều Tiên
Hội đồng Bảo an Liên HIệp Quốc vẫn duy trì cấm vận Bắc Triều Tiên

Một số yêu cầu của các tổ chức nhân quyền muốn được Liên Hiệp Quốc phê chuẩn cho vận chuyển hàng hóa đến Bắc Triều Tiên cho các dự án cứu trợ đang bị đình trệ trong nhiều tháng bởi vì Mỹ liên tục cần thêm thời gian để xem xét, theo các tài liệu mà Reuters được tiếp cận.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí tăng cường các lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên kể từ năm 2006 để bóp nghẹt nguồn tài chính cho các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này. Theo những biện pháp này, các tổ chức cứu trợ có thể xin được miễn lệnh chế tài này để gửi viện trợ nhân đạo đến quốc gia nghèo và cô lập ở đông bắc Á này.

Các yêu cầu này được đệ trình lên Ủy ban Cấm vận Bắc Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bao gồm 15 thành viên vốn hoạt động dựa trên sự đồng thuận.

Tuy nhiên theo các tài liệu của ủy ban này, đơn xin của một tổ chức cứu trợ Mỹ hồi tháng 9 và các đơn xin của một tổ chức cứu trợ Ireland và của Liên đoàn Chữ Thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ hồi tháng Tám vẫn chưa được bật đèn xanh bởi vì Washington muốn có thêm thời gian để xem xét. Hoa Kỳ không cần phải đưa ra lý do trước ủy ban.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 8/11 đã bàn bạc về các lệnh cấm vận Bắc Triều Tiên trong phòng họp kín theo yêu cầu của Nga và một số nhà ngoại giao cho biết họ hy vọng vấn đề miễn chế tài cho các hoạt động nhân đạo sẽ được nêu lên.

Nga đã yêu cầu tổ chức cuộc gặp này sau khi cuộc gặp đã được hoạch định từ trước giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các quan chức Bắc Triều Tiên ở New York bị hoãn lại.

Nga và Trung Quốc nói rằng Hội đồng Bảo an nên tưởng thưởng cho Bình Nhưỡng cho những ‘tiến bộ tích cực’ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un gặp thượng đỉnh hồi tháng Sáu và ông Kim cam kết làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên Hoa Kỳ và các cường quốc phương Tây khác nói rằng các lệnh cấm vận cần phải được thực thi cho đến khi Bình Nhưỡng giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn. Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley còn cáo buộc Nga là ‘dối gạt’ về các lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc.

Một năm trước đây, các quan chức Liên Hiệp Quốc hàng đầu đã cảnh báo Hội đồng Bảo an rằng các lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên có thể làm tổn hại đến viện vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo. Vào lúc đó, Ủy ban Cấm vận Bắc Triều Tiên nói rằng các biện pháp này ‘không nhằm để gây ra hậu quả nhân đạo bất lợi cho dân thường Bắc Triều Tiên’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG