Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chống kế hoạch lập vùng cấm bay giữa hai miền Triều Tiên  


Hoa Kỳ chống đối kế hoạch thiết lập một vùng cấm bay trên khu vực biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.
Hoa Kỳ chống đối kế hoạch thiết lập một vùng cấm bay trên khu vực biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Hoa Kỳ chống đối kế hoạch thiết lập một vùng cấm bay trên khu vực biên giới được canh gác cẩn mật giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết hôm 18/10.

Washington và Seoul đều công khai khẳng định rằng hai bên cùng đứng về một phía trong việc đối phó với Bình Nhưỡng. Nhưng đằng sau bề mặt đó, có những dấu hiệu bất đồng giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc giữa lúc hai miền Triều Tiên xúc tiến các kế hoạch nhằm xoa dịu căng thẳng quân sự và xây dựng lại các mối quan hệ kinh tế.

Thỏa thuận quân sự giữa hai miền Nam-Bắc Triều Tiên được ký kết trong cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng trước ở Bình Nhưỡng là một trong những thỏa thuận cụ thể nhất giữa hai bên trong năm nay. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nêu lên những lo ngại rằng hiệp ước này có thể làm suy yếu tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội, và thỏa thuận này đạt được giữa lúc không có tiến bộ đáng kể hướng tới việc giải trừ hạt nhân.

Hiệp ước này bao gồm việc tạm dừng “tất cả các hành vi thù địch,” thiết lập một khu vực cấm bay quanh biên giới và dỡ bỏ dần các quả mìn và các chốt bảo vệ trong khu phi quân sự.

Trong một tiết lộ hiếm hoi về mối bất hòa giữa hai đồng minh Mỹ- Hàn, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tuần trước cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một cuộc điện đàm rằng ông “không tán thành” hiệp ước quân sự giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên.

Theo các quan chức ở Seoul thì Hoa Kỳ sẽ không công khai phản đối sáng kiến giữa hai miền Triều Tiên nhưng việc vai trò trung tâm của Hoa Kỳ trong việc thực thi các biện pháp chế tài và các hoạt động quân sự của Mỹ giúp cho Washington có vị thế mạnh hơn để có thể trì hoãn hay thay đổi chính sách này.

Khu vực cấm bay, có hiệu lực từ ngày 1/11, sẽ được mở rộng 40 km về hướng bắc và hướng nam tính từ Đường phân giới quân sự ở mạn đông và 20 km từ mạn tây để cho phép máy bay có cánh nâng cố định hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG