Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Cuba gặp lãnh tụ Triều Tiên ở Bình Nhưỡng


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tại Bình Nhưỡng ngày 5/11/2018.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tại Bình Nhưỡng ngày 5/11/2018.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, hai lãnh đạo cùng hy vọng thoát khỏi sự trừng phạt kinh tế của Mỹ, vừa đồng ý mở rộng và củng cố quan hệ chiến lược giữa hai nước, theo AP.

Chủ tịch Diaz-Canel đang ở châu Á trong chuyến công du quốc tế đầu tiên kể từ khi đảm nhiệm chức vụ vào tháng Tư. Ông cùng phu nhân đến Bình Nhưỡng hôm 4/11và gặp ông Kim ở sân bay. Cả hai đã ngồi cùng xe đi vào thành phố qua những đám đông vẫy chào dọc đường đi.

Truyền thông nhà nước Bắc Hàn cho biết, hai bên đã tổ chức hội đàm tại Nhà khách chính phủ Paekhwawon và nhấn mạnh đến lịch sử xã hội chủ nghĩa mà hai nước chia sẻ, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục đoàn kết. Truyền thông chính thức đăng rất ít chi tiết cụ thể, nhưng cho biết các cuộc đàm phán đã được tiến hành trong “tình đồng chí và hữu nghị”.

Theo AP, cuộc gặp gỡ với ông Kim có thể được xem như là một lời cảnh cáo đối với Washington, vốn đang gặp khó khăn ngày càng tăng trong nỗ lực nhằm đạt được những tiến bộ đáng kể với Bình Nhưỡng về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Bình Nhưỡng gần đây cũng âm thầm làm ấm mối quan hệ với Moscow và đã có những lời lẽ cứng rắn trước cuộc họp ở New York vào cuối tuần này giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và thương thuyết gia chính của Bắc Hàn, ông Kim Yong Chol.

Cuối tuần qua, Bình Nhưỡng đã dùng truyền thông chính thức của mình để chỉ trích Hoa Kỳ trong việc tiếp tục ủng hộ các biện pháp trừng phạt - một công cụ chính trị mà Washington đã sử dụng rộng rãi đối với Cuba và Nga - và ám chỉ rằng nước này có thể tiếp tục phát triển hạt nhân nếu Washington không thay đổi.

Đối phó với trừng phạt là vấn đề ưu tiên trong chương trình nghị sự của ông Diaz-Canel.

Trong khi ở Moscow, ông Diaz-Canel đã thảo luận một thỏa thuận mua vũ khí trị giá gần 50 triệu đôla với Nga và có được cam kết tương tự về quan hệ chính trị, kinh tế và quân sự mở rộng từ Tổng thống Putin. Hai lãnh đạo sau đó đã ra một tuyên bố chung lên án việc “can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia có chủ quyền”.

Lệnh cấm vận kinh tế của Hoa Kỳ đối với Cuba ban đầu được áp dụng vào năm 1958, sau đó được mở rộng và vẫn được duy trì. Hiện Nga đang đối mặt với một loạt các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU vì vụ sáp nhập Crimea và sự hỗ trợ của Moscow đối với các phiến quân ly khai ở miền đông Ukraine.

Ông Diaz-Canel sẽ rời Bình Nhưỡng vào ngày 6/11 và đi thăm Trung Quốc, Việt Nam và Lào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG