Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ-Trung có bất đồng căn bản


Ngoại trưởng Mike Pompeo trả lời các phóng viên bên ngoài Tòa Bạch Ốc ngày 9/10/2018.
Ngoại trưởng Mike Pompeo trả lời các phóng viên bên ngoài Tòa Bạch Ốc ngày 9/10/2018.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa kết thúc chuyến viếng thăm châu Á với những lời qua tiếng lại khá gay gắt tại Trung Quốc khi cả đôi bên đều cáo buộc lẫn nhau làm leo thang căng thẳng gây hại các mối quan hệ song phương. Chuyến thăm của ông Pompeo tới Bắc Kinh trái ngược với chuyến thăm 2 đồng minh của Hoa Kỳ là Hàn Quốc và Nhật Bản, và cũng khác hẳn với chuyến thăm Bình Nhưỡng, nơi cả hai bên đều ca ngợi là mang tính xây dựng và thành công.

Ngoại trưởng Mike Pompeo bắt tay Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc và Bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị nhưng hai ông thẳng thắn và không có vẻ gì là ngoại giao trước mặt các phóng viên lúc bắt đầu cuộc họp tại Bắc Kinh.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị:

“Chúng tôi yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt những hành động sai lầm này. Chúng tôi tin là Trung Quốc và Hoa Kỳ nên gắn kết với con đường đúng đắn hợp tác hai bên cùng có lợi thay vì đi vào con đường sai lầm đầy xung đột và đối đầu.”

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo:

“Tôi rất tiếc là cuộc đối thoại chiến lược giữa hai nước là điều mà quý vị đã chọn không theo. Đáng lẽ đây là một cơ hội quan trọng cho chúng ta thảo luận về những vấn đề rộng rãi, quan trọng hơn tạo cơ hội hiện tại cho nhân dân hai nước.”

Ông Vương cáo buộc Hoa Kỳ leo thang căng thẳng thương mại với Trung Quốc và tố cáo Hoa Kỳ đang giao dịch với Đài Loan theo cách “làm hại những quyền lợi căn bản của Trung Quốc.”

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Pompeo “trực tiếp nêu lên những lãnh vực mà Hoa Kỳ và Trung Quốc bất đồng ý kiến, trong đó có vấn đề Biển Đông và nhân quyền.”

Tuy nhiên cả hai Ngoại trưởng cũng nói lên sự cần thiết hợp tác nhiều hơn nữa.

Chuyến đi của ông Pompeo diễn ra chỉ vài ngày sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chỉ trích Trung Quốc nặng lời.

Phó Tổng thống Mike Pence :

“Nói một cách thẳng thắn, sự lãnh đạo của Tổng thống Trump có kết quả; và Trung Quốc muốn một Tổng thống Mỹ khác. Không nghi ngờ gì cả, Trung Quốc đang can thiệp vào nền dân chủ của nước Mỹ.”

Chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến đi thăm châu Á của ông Pompeo trái ngược với những cuộc thảo luận của ông hôm 7/10 với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un mà đôi bên đều mô tả là thành công và có tính cách xây dựng dù không nêu chi tiết. Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay ông Pompeo và ông Kim “duyệt ngày giờ và địa điểm cho cuộc họp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG