Đường dẫn truy cập

Mỹ: Cảnh sát phớt lờ lời van xin ‘Tôi không thở được’ của George Floyd


Ảnh phác hoạ phiên toà đầu tiên của cựu cảnh sát Derek Chauvin vào ngày 8/6/2020.
Ảnh phác hoạ phiên toà đầu tiên của cựu cảnh sát Derek Chauvin vào ngày 8/6/2020.

Một bản ghi chép vừa được công bố từ camera cảnh sát cho thấy cựu cảnh sát Mỹ bị buộc tội về cái chết của George Floyd đã nói với ông Floyd rằng “hãy ngừng la hét và để dành hơi sức” trong lúc quỳ đầu gối lên cổ khiến nạn nhân bị ngộp thở, theo Reuters.

Cái chết của ông Floyd trong lúc bị cảnh sát bắt vào ngày 25/5 đã dẫn đến các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và chống lại sự tàn bạo của cảnh sát trên khắp Hoa Kỳ và trên thế giới. Những người biểu tình kêu gọi bình đẳng chủng tộc và cải cách cảnh sát.

“Hãy nói với các con tôi rằng tôi yêu chúng. Tôi đang chết đây”, bản ghi chép ghi lại lời ông Floyd nói trong gần chín phút bị viên cảnh sát quỳ lên cổ.

Bản đánh máy được công bố hôm 8/7 trong một phần hồ sơ đệ trình lên tòa án bang Minneapolis cho thấy ông Floyd đã kêu cứu khi ông ta bị ghì xuống đất.

“Chết tôi. Tôi sợ quá. Tôi đau bụng. Cổ tôi đau. Mọi thứ đều đau. Tôi cần một ít nước hoặc một cái gì đó, làm ơn. Làm ơn? Tôi không thở được”, ông Floyd kêu cứu.

“Ông đang giết tôi đấy”, ông Floyd nói.

Derek Chauvin, viên sĩ quan đã quỳ lên cổ ông Floyd, đáp lại rằng: “Vậy thì ngừng la hét đi, la hét tổn hơi lắm đấy”.

Cựu cảnh sát Chauvin bị bắt vào ngày 29/5, bốn ngày sau cái chết của ông Floyd. Ông Chauvin không thừa nhận tội ngộ sát và giết người cấp độ hai.

Ba cựu cảnh sát khác của thành phố Minneapolis, gồm 1 người da trắng, 1 người da đen và 1 người Mỹ gốc Á, bị buộc tội hỗ trợ và tiếp tay trong vụ án.

Theo bản ghi chép, một trong các cảnh sát, Thomas Lane, đã đề nghị ông Chauvin lật nghiêng Floyd qua, nhưng ông Chauvin trả lời rằng “Không, nó nằm yên ngay chỗ mình bắt nó rồi”.

Tất cả bốn cảnh sát đã bị sa thải khỏi sở cảnh sát thành phố Minneapolis.

Bản ghi chép được công bố trong một phần trong nỗ lực của luật sư của ông Lane đối với cáo buộc cho rằng ông này đã tiếp tay trong vụ giết Floyd.

VOA Express

XS
SM
MD
LG