Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn đàm phán hiệp ước với Iran


Đặc sứ Mỹ về Iran, ông Brian Hook
Đặc sứ Mỹ về Iran, ông Brian Hook

Hoa Kỳ đang tìm cách đàm phán một hiệp ước với Iran xoay quanh chương trình phi đạn đạn đạo và cách hành xử của Iran trong khu vực, Reuters dẫn lời đặc sứ Mỹ về Iran cho biết ngày 19/9 trước các cuộc họp của Liên hiệp quốc tại New York vào tuần sau.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump xé bỏ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc, Iran khước từ các nỗ lực của Mỹ muốn tổ chức đàm phán cấp cao.

Hồi tháng 5, Ngoại trưởng Mike Pompeo liệt kê một chục yêu cầu mà ông nói sẽ là nội dung của thỏa thuận mới. Danh sách này sẽ phải được Thượng viện chuẩn thuận.

Đặc sứ Brian Hook nói tại Viện Nghiên cứu Hudson rằng thỏa thuận mới mà Mỹ hy vọng ký với Iran, không phải là thỏa thuận riêng giữa hai chính phủ và rằng Hoa Kỳ muốn có một hiệp ước.

Trong số các đòi hỏi đó có yêu cầu Iran phóng thích công dân Mỹ bị cầm giữ, chấm dứt chương trình phi đạn và hạt nhân, rút lui lực lượng và chấm dứt hỗ trợ tài chính cho các bên trong các cuộc xung đột tại Syria và Yemen.

Tuy nhiên, đặc sứ Hook thừa nhận rằng lãnh đạo Iran chưa quan tâm đến chuyện đàm phán với Mỹ dù Tổng thống Trump đã tuyên bố sẵn sàng gặp gỡ. Ông Hook nói Washington hy vọng là các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ sẽ buộc Tehran rốt cuộc phải ngồi vào bàn đàm phán.

Đặc sứ Hook cho biết chính quyền Trump đang mở rộng các nỗ lực ngoại giao để làm sao thị trường mua dầu Iran giảm mạnh trước ngày 4/11, khi Washington tái ban hành chế tài nhắm vào dầu của Iran.

Ông Hook nhấn mạnh “Nếu chúng ta muốn có một Trung Đông ổn định và thịnh vượng, khởi sự phải là kiềm chế Iran.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG