Đường dẫn truy cập

Iran đưa tên lửa tới Iraq để cảnh báo kẻ thù


Bộ trưởng Quốc phòng Iran đi qua một tên lửa Fateh-e Mobin, ảnh do Iran công bố hôm 13/8/2018
Bộ trưởng Quốc phòng Iran đi qua một tên lửa Fateh-e Mobin, ảnh do Iran công bố hôm 13/8/2018

Các nguồn tin phương Tây, Iran và Iraq cho hay Iran mới đây giao tên lửa đạn đạo cho những người Shi'ite thân Iran ở Iraq, và đang phát triển năng lực chế tạo thêm tên lửa ở đó để ngăn ngừa các cuộc tấn công vào lợi ích của Iran ở Trung Đông cũng như giúp họ có phương tiện để đánh các kẻ thù trong khu vực.

Bất kỳ dấu hiệu nào về việc Iran đang chuẩn bị cho một chính sách tên lửa hung hăng hơn ở Iraq đều sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa Tehran và Washington, vốn đã tăng cao do quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 có sự tham gia của các cường quốc thế giới.

Điều này cũng sẽ làm mất mặt Pháp, Đức và Vương quốc Anh, ba nước châu Âu ký kết thỏa thuận hạt nhân, giữa lúc họ cố gắng cứu vãn thỏa thuận này bất chấp các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Tehran.

Theo ba quan chức Iran, hai nguồn tin tình báo Iraq và hai nguồn tin tình báo phương Tây, Iran đã chuyển giao tên lửa đạn đạo tầm ngắn cho các đồng minh ở Iraq trong vài tháng qua. Năm trong số các quan chức đó cho biết Iran đã giúp các nhóm này bắt đầu tự chế tạo tên lửa.

"Logic ở đây là phải có kế hoạch dự phòng nếu Iran bị tấn công", một quan chức cấp cao của Iran nói với Reuters. “Số lượng tên lửa không nhiều, chỉ vài chục chiếc, nhưng có thể tăng lên nếu cần thiết”.

Trước đây, Iran đã nói rằng các hoạt động về tên lửa đạn đạo của nước này hoàn toàn có tính chất phòng thủ. Các quan chức Iran đã từ chối bình luận khi được hỏi về những động thái mới nhất.

Chính phủ và quân đội Iraq đều từ chối bình luận.

Liên quan đến vấn đề này, các tên lửa Zelzal, Fateh-110 và Zolfaqar có tầm bắn khoảng 200 km đến 700 km. Như vậy, thủ đô Riyadh của Ả-rập Xê-út hoặc thành phố Tel Aviv của Israel đều nằm trong tầm tấn công nếu các vũ khí này được triển khai ở miền nam hoặc miền tây Iraq.

Lực lượng Quds, tay chân ở nước ngoài của Lực lượng Vệ binh Hồi giáo hùng mạnh của Iran (IRGC), có căn cứ ở cả hai khu vực đó. Tư lệnh của Lực lượng Quds, Qassem Soleimani, hiện điều hành chương trình, ba nguồn tin cho biết.

Các nước phương Tây đã cáo buộc Iran chuyển giao tên lửa và công nghệ cho Syria và các đồng minh khác của Tehran, chẳng hạn như phiến quân Houthi ở Yemen và Hezbollah của Lebanon.

Những nước theo Hồi giáo Sunni là láng giềng của Iran ở vùng Vịnh, và Israel, kẻ thù truyền kiếp của Iran, đã bày tỏ lo ngại về các hoạt động trong khu vực của Tehran, coi đó là mối đe dọa đối với an ninh của họ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói hôm 29/8 rằng bất cứ ai đe dọa xóa sổ Israel "cũng sẽ tự đặt mình vào nguy cơ tương tự".

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG