Đường dẫn truy cập

Mỹ-Hàn bàn về thượng đỉnh Mỹ-Triều


Ông Chung được cho là sẽ bàn bạc với phía Mỹ các chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim sắp tới
Ông Chung được cho là sẽ bàn bạc với phía Mỹ các chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim sắp tới

Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong đang có mặt ở Washington để gặp người đồng cấp phía Mỹ John Bolton trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Reuters dẫn lời các quan chức ở Washington và Seoul cho hay.

Chuyến thăm này diễn ra theo yêu cầu của phía Mỹ để thảo luận những vấn đề có liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, một quan chức phủ Tổng thống Hàn Quốc nói với các phóng viên hôm thứ Sáu 4/5.

Quan chức giấu tên này cũng cho biết phía Mỹ đã yêu cầu chuyến thăm này được giữ bí mật do tính chất những vấn đề sẽ được thảo luận tại cuộc gặp. Tuy nhiên, một quan chức cao cấp phía Mỹ đã xác nhận chuyến thăm này của ông Chung và cuộc gặp với ông John Bolton.

Seoul đã phối hợp chặt chẽ với Washington trong nỗ lực kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên với việc giảm nhẹ căng thẳng trong những tháng gần đây sau những lời đe dọa chiến tranh của Triều Tiên và Tổng thống Trump.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh Liên Triều hôm 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết hướng đến ‘phi hạt nhân hóa hoàn toàn’ trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên nói họ sẵn sàng thảo luận về việc phi hạt nhân hóa và từ bỏ chương trình hạt nhân của mình miễn là an ninh của chế độ nhà Kim được đảm bảo

Tổng thống Moon cũng đã trao đổi qua điện thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo văn phòng Tổng thống Hàn Quốc. Theo đó, ông Moon nhấn mạnh rằng sự ủng hộ của Trung Quốc là rất quan trọng đối với việc phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình lâu dài.

Hai nhà lãnh đạo Moon và Tập đã đồng ý hợp tác trong quá trình ký hiệp định hòa bình để chấm dứt tình trạng thù địch trên bán đảo Triều Tiên, vẫn theo văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Trong số các vấn đề cần quyết định trước cuộc gặp Trump-Kim là thời gian và địa điểm của cuộc gặp. Ông Trump đã đề xuất tổ chức cuộc gặp, vốn dự trù được diễn ra vào cuối tháng Năm hoặc đầu tháng Sáu, tại làng Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên, nơi ông Moon đã gặp ông Kim.

Ngày 4/5, ông Trump loan báo ngày giờ và địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã được ấn định và sẽ sớm được công bố.

Cùng ngày, Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 22/5 tới đây và đôi bên sẽ thảo luận về thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG