Đường dẫn truy cập

Kim Jong Un đồng ý gặp Donald Trump ở khu phi quân sự


Supporters of Armenian Prime Minister Nikol Pashinyan hold up their phones during a rally in the center of Yerevan.
Supporters of Armenian Prime Minister Nikol Pashinyan hold up their phones during a rally in the center of Yerevan.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thuyết phục được lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un tổ chức cuộc gặp mặt với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên, theo một nguồn tin nói với CNN.

Tổng thống Moon và ông Kim đã gặp nhau tại cùng địa điểm này ở làng Bàn Môn Điếm hôm 27/4, trong một sự kiện lịch sử được truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới nhắm tới một thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Một quan chức biết rõ về ý kiến của Bắc Hàn trong vấn đề này nói với CNN rằng có “nhiều khả năng” cuộc gặp thượng đỉnh sẽ được tổ chức tại địa điểm này, với một số sự kiện diễn ra ở bên phía miền Bắc của ranh giới quân sự phân cách hai miền Triều Tiên.

Đây là địa điểm thuận lợi nhất về mặt hậu cần cho ông Kim, theo nguồn tin của CNN, bởi vì các cơ sở và phương tiện truyền thông đã có sẵn để cho phép cuộc họp thượng đỉnh diễn ra vào “cuối tháng 5.”

Theo nguồn tin này, chuyện một số sự kiện được tổ chức ở khu phi quân sự bên phía Triều Tiên sẽ là một cơ hội lịch sử cho Tổng thống Trump, trong khi Tổng thống Moon có thể có một vai trò nào đó trong cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim.

Một người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc có vẻ đồng thuận với sự lựa chọn địa điểm này khi được hỏi về đề xuất này hôm 1/5.

“Chúng tôi nghĩ Bàn Môn Điếm là một địa điểm khá có ý nghĩa để xóa bỏ sự chia cắt và tạo ra một cột mốc hòa bình mới,” người phát ngôn nói với báo chí. “Bàn Môn Điếm không phải là nơi biểu tượng nhất hay sao?

Khoảnh khắc đáng nhớ

Ý tưởng gặp mặt ở khu phi quân sự không hoàn toàn là một sự ngạc nhiên đối với các phụ tá của ông Trump vì tổng thống đã nói về điều này suốt cuối tuần qua và nêu vấn đề này ra trong cuộc điện đàm với Tổng thống Moon, theo một quan chức cấp cao của Mỹ và một nguồn tin biết về các cuộc nói chuyện này cho CNN biết. Theo các nguồn tin này thì ông Trump rất thích các hình ảnh về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và việc toàn bộ cuộc gặp đó được truyền hình trực tiếp.

Nói với các phóng viên hôm 30/4, ông Trump nói ông thích ý tưởng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh ở khu phi quân sự.

“Có điều gì đó làm tôi thích bởi vì nếu mọi chuyện diễn ra tốt đẹp thì chúng ta có thể ăn mừng ngay trên đất nước đó chứ không phải ở một nước thứ 3,” ông Trump nói.

Hàng triệu người theo dõi cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Moon và ông Kim hôm 27/4 trong cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo 2 miền Nam-Bắc Triều Tiên trong một thập kỷ qua.

Ống kính truyền hình theo dõi mọi cử động của hai nhà lãnh đạo trong suốt ngày hôm đó, từ khi Tổng thống Moon rời Seoul cho tới giây phút ông Kim bước qua ranh giới chia cắt hai miền để đặt chân lên đất Hàn Quốc, rồi sau đó khích lệ Tổng thống Moon cùng bước qua để đặt chân sang miền Bắc.

Tổng thống Mỹ muốn có những cảnh tương tự khi ông trở thành vị tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên gặp gỡ một nhà lãnh đạo Bắc Hàn, theo nguồn tin của CNN. Ông muốn thực hiện việc bắt tay xuyên biên giới nhưng cũng muốn có những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc ông quyết định đứng dậy và bước ra khỏi bàn đàm phán.

Lựa chọn Singapore

Tuy nhiên vẫn có những lo ngại từ phía chính quyền của ông Trump rằng tổng thống có thể quá vội vã để đạt được thỏa thuận. Những người nghi ngờ lo sợ rằng tổ chức cuộc gặp mặt ở khu phi quân sự thể hiện một sự nhượng bộ đối với ông Kim.

Do đó một số quan chức Mỹ vẫn cho rằng Singapore có lẽ là một địa điểm tốt hơn cho các cuộc đàm phán và đang tìm cách thuyết phục Tổng thống Trump rằng Singapore là một lựa chọn có tính cách trung dung. Đất nước nhỏ bé nhưng giàu có này nằm ở phía cuối bán đảo Malay và thường được coi là một cửa ngõ giữa châu Á và phương Tây.

Là một đồng minh thân cận của Mỹ trong thời chiến tranh lạnh và là nơi mà một lực lượng quân đội Mỹ đang trú đóng, Singapore cũng có quan hệ ngoại giao với Bắc Hàn. Singapore là một trong 47 quốc gia có sứ quán ở Triều Tiên.

Hơn nữa, Singapore trước đây từng tổ chức các sự kiện lịch sử - như cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu vào năm 2015. Đó là cuộc gặp mặt đầu tiên và duy nhất giữa các nhà lãnh đạo của Trung Hoa lục địa và quốc đảo tự trị Đài Loan kể từ năm 1949.

Nhưng một quan chức cấp cao thừa nhận rằng Singapore không mang tính biểu tượng và lưu ý rằng có một số vấn đề hậu cần phải cân nhắc nếu chọn Singapore làm địa điểm cho cuộc gặp mặt lịch sử.

Ngoài Singapore, có một số lựa chọn khác như Ulaanbaatar, thủ đô của Mông Cổ, hay Bắc Kinh, Bình Nhưỡng và Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG