Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc muốn duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ  


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Hàn Quốc hôm 2/5 nói sự hiện diện của quân đội Mỹ ở nước này không có liên quan đến bất kỳ hiệp ước hòa bình nào với Triều Tiên trong tương lai, và các lực lượng Mỹ nên lưu lại ngay cả khi một thỏa thuận hòa bình được ký kết.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Kim Eui-kyeom, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, lặp lại quan điểm của Tổng Thống Moon Jae-in: “Việc quân đội Hoa Kỳ đồn trú tại Hàn Quốc là một vấn đề liên quan đến liên minh Mỹ-Hàn. Việc này không có liên quan gì đến việc ký kết các hiệp định hòa bình.”

Một giới chức thuộc văn phòng tổng thống Hàn Quốc yêu cầu không nêu tên nói với các nhà báo hôm 2/5 rằng Seoul muốn quân đội Mỹ lưu lại vì lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc đóng vai trò trung gian trong cuộc đối đầu quân sự giữa các cường quốc láng giềng chẳng hạn như Trung Quốc và Nhật Bản.

Người phát ngôn cho biết ông Moon Chung-in, Cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc, đã được yêu cầu phải minh định quan điểm của Tổng thống Moon.

TT Mỹ Donald Trump và TT Hàn Quốc Moon Jae-in cùng binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc.
TT Mỹ Donald Trump và TT Hàn Quốc Moon Jae-in cùng binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc.

Hoa Kỳ hiện có khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc, nhưng Triều Tiên từ lâu đã đòi Mỹ rút lực lượng này ra khỏi Hàn Quốc như một điều kiện để họ từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của họ.

Tuy nhiên, trong tuyên bố vào tuần trước, Tổng thống Moon Jae-in và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un không đề cập đến việc rút quân đội Mỹ khỏi Hàn Quốc. Ông Kim và ông Moon cam kết sẽ cùng hợp tác để “giải trừ hạt nhân hoàn toàn” trên bán đảo Triều Tiên.

Quân đội Mỹ đã đóng quân tại Hàn Quốc từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953, với một cuộc đình chiến, khiến hai miền Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh- trên nguyên tắc.

Ông Moon và ông Kim tuyên bố muốn chấm dứt cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên, và hứa sẽ "không còn chiến tranh" trên bán đảo này nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG