Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya chuẩn bị bảo vệ Benghazi


Các chiến binh phe nổi dậy đang tìm cách tái bố trí ở phía Đông thị trấn Ajdabiya để bảo vệ những đường tiến tới cứ địa Benghazi
Các chiến binh phe nổi dậy đang tìm cách tái bố trí ở phía Đông thị trấn Ajdabiya để bảo vệ những đường tiến tới cứ địa Benghazi

Lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya đánh bom các khu vực do phe nổi dậy chiếm giữ tại miền Tây và miền Đông, trong khi phe nổi dậy đang củng cố lại lực lượng.

Những người chứng kiến nói rằng các chiến binh phe nổi dậy đang tìm cách tái bố trí ở phía Đông thị trấn Ajdabiya để bảo vệ những đường tiến tới cứ địa chính của họ, là thành phố Benghazi.

Lực lượng ủng hộ ông Gadhafi đã đánh bom thị trấn này và tuyên bố là đã chiếm được vị trí này hôm thứ Ba sau các vụ đụng độ lẻ tẻ với phe nổi dậy, hầu hết là người trẻ và được võ trang sơ xài.

Seif al Islam Gadhafi, con trai nhà lãnh đạo Libya, tuyên bố chiến trận giờ đây di chuyển tới Benghazi, thành phố chính bị phe nổi dậy chiếm giữ và số phận của thành phố này sẽ được quyết định trong nhiều ngày tới.

Đài truyền hình nhà nước Libya đã nói với các cư dân Benghazi quân đội sẽ tới bảo vệ họ, “để bảo đảm an ninh cho họ, dẹp bỏ những bất công mà họ phải gánh chịụ, phục hồi tình trạng yên ổn và đem đời sống trở lại bình thường.”

Lãnh đạo quân nổi dậy tại Benghazi nói rằng thành phố này sẵn sàng đối phó trước một cuộc tấn công.

Tại thủ đô Tripoli của Libya, những người ủng hộ ông Gadhafi hô khẩu hiệu “nhân dân muốn có Đại tá Gadhafi.” Ông Gadhafi đã nói với họ rằng các phiến quân và báo chí nước ngoài đã bóp méo sự thật tại Libya:

“Tôi đã từng gặp một cuộc nổi loạn trước đây, nhưng lần này những kẻ chống đối đang sử dụng báo chí để cho thế giới một hình ảnh sai lầm về những gì đang xảy ra. Ông nói báo chí loan tin có những cuộc biểu tình tại Libya trong khi không có gì cả, báo chí còn nói quân đội của ông bắn vào người biểu tình, trong khi không có gì hết.”

Đại tá Gadhafi cũng bày tỏ quyết tâm nghiền nát phe đối lập bằng võ lực. Ông cũng đả kích các nước phương Tây, và cảnh cáo rằng ông sẽ dạy cho họ ý nghĩa thực sự của tự do:

“Lãnh đạo các nước phương Tây đã nói với tôi hãy từ bỏ quyền hành, nhưng chính họ mới là những tên tội phạm và họ nên từ chức. Họ nên cho chính nhân dân nước họ được tự do theo cách ông đã làm tại Libya.”

Các nhà lãnh đạo đối lập và các giới chức ủng hộ ông Gadhafi đưa ra tin tức trái ngược nhau trong ngày về những gì xảy ra. Cựu bộ trưởng Bộ Nội Vụ nhưng bây giờ là lãnh đạo phiến quân, ông Abdel Fattah Younes, nói với đài truyền hình Arabiya rằng lực lượng của ông đã “hạ sát hằng chục binh sĩ của ông Gadhafi, bắt giữ hành chục tù binh khác và đứng coi những binh sĩ khác bỏ trốn.”

Về phía kia, Seif al Islam Gadhafi đã nói với đài truyền hình Euronews rằng chính phiến quân đã “chạy lánh tới biên giới Ai Cập,” nhưng quân đội của ông đã cho phép họ làm như vậy, và sẽ không trả thù.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG