Đường dẫn truy cập

Lực lượng trung thành với Gadhafi tấn công cứ địa của nhóm nổi dậy


Thành viên phe nổi dậy đứng cạnh một hố bom do lực lượng chính phủ oanh kích
Thành viên phe nổi dậy đứng cạnh một hố bom do lực lượng chính phủ oanh kích

Lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi tấn công những vị trí của quân nổi dậy tại thị trấn chiến lược Ajdabiya, nằm trên đường đến cứ địa vững chắc của quân nổi dậy tại Benghazi.

Một nhóm chiến binh nổi dậy trẻ tuổi trẻ tại Ajdabiya bắn súng phòng không và hét to là các máy bay chiến đấu thân Gadhafi đang oanh kích những vị trí của họ. Máy bay của chính phủ tăng cường các cuộc không kích vào Ajdabiya trong khi bộ binh pháo kích vào thành phố.

Truyền hình nhà nước Libya trình chiếu những hình ảnh của thị trấn dầu hỏa Brega nơi quân nổi dậy đã rút khỏi trước đây và đoan quyết rằng thị trấn này nằm trong tay chính phủ.

Truyền hình sau đó cho chiếu cảnh những cơ sở dầu hỏa được xem như an toàn và không bị thiệt hại trong những cuộc giao tranh.

Những khu vực dưới sự kiểm soát của Đại tá Gadhafi thề trung thành với ông này trong khi truyền thông của chính phủ gọi phe đối lập là “chuột bọ. . . khủng bố và những người ủng hộ al-Qaida.”

Truyền thông thân Gadhafi cũng chỉ trích những kênh truyền hình vệ tinh Ả Rập và cho rằng những đài này phát ra những tin tức láo khoét.

Những cuộc tấn công ngày càng vũ bão của lực lượng Gadhafi được tiến hành giữa lúc có những bước ngoại giao được Hoa Kỳ và một vài quốc gia đồng minh Tây phương thực hiện.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton gặp các lãnh tụ đối lập Libya tại Paris bên lề hội nghị các bộ trưởng nhóm G-8.

Tuy nhiên, những nỗ lực nhằm đạt được hậu thuẫn của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về một vùng cấm bay trên bầu trời Libya tiếp tục gặp sự chống đối của một vài quốc gia thành viên.

Trung Quốc, Nga, Ấn Độ được biết chống lại hành động này dù rằng đã được Liên đoàn Ả Rập ủng hộ.

Tại Benghazi, thành phố chính của quân nổi dậy, một phát ngôn viên của hội đồng lâm thời nói phiến quân đã kêu gọi “sự can thiệp nhanh chóng của nước ngoài.”

Lời tuyên bố của ông trái ngược rõ ràng với sự bác bỏ bất cứ sự can thiệp bên ngoài nào vào Libya được đưa ra trước đây.

Tại thủ đô Tripoli của Libya, đặc sứ Liên Hiệp Quốc, cựu ngoại trưởng của Jordanie, ông Abdal Ilah Khatib thảo luận sang ngày thứ hai với các viên chức Libya về cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo.

Ông nói ông hy vọng thảo luận với tất cả các bên trong cuộc tranh chấp này.

Nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi nói với một nhật báo Ý hôm thứ Ba là quân nổi dậy “không có hy vọng“ và cuộc tranh chấp “hiện nay đối với họ mất chính nghĩa.” Ông nói quân nổi dậy chỉ có hai lựa chọn - hoặc đầu hàng hoặc đào tẩu.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG