Đường dẫn truy cập

Libya: Quân đội chính phủ tấn công cơ sở dầu hỏa ở miền Đông


Một người thuộc phe nổi dậy bắn phi cơ của quân đội bay trên vùng trời thị trấn Ras Lanouf
Một người thuộc phe nổi dậy bắn phi cơ của quân đội bay trên vùng trời thị trấn Ras Lanouf

Phe nổi dậy ở Libya cho biết quân đội chính phủ đã tấn công một cơ sở dầu hỏa quan trọng do họ chiếm giữ tại thị trấn miền Đông Ras Lanuf, tuyến đầu của phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ ông Moammar Gadhafi.

Phe nổi dậy nói các chiến đấu cơ Libya đã đánh bom một kho chứa dầu tại cơ sở Sidr trong khi đại pháo của chính phủ đánh trúng một đường ống dẫn dầu cung cấp cho cơ sở này hôm thứ Tư, gây ra một đám cháy và những cột khói bốc lên cao.

Quân đội trung thành với ông Gadhafi cũng pháo kích các vị trí của phiến quân ở phía Tây Ras Lanuf, buộc một số quân nổi dậy phải rút lui trong khi những người khác đánh trả.

Các nhân viên y tế ở Ras Lanuf nói rằng, đã có ít nhất 1 người thiệt mạng trong cuộc giao tranh này.

Tại miền Tây, đài truyền hình nhà nước Libya nói rằng, chính phủ đã kiểm soát Zawiya, nơi các quân nổi dậy đã cố thủ trong nhiều ngày chống lại lực lượng ủng hộ ông Gadhafi.

Đài truyền hình nhà nước phát đi những cảnh trong đó những người ủng hộ ông Gadhafi đang tuần hành và hát tại Zawiya hôm thứ Tư

Hiện không có phương cách độc lập nào để kiểm chứng những tin vừa kể bởi vì chính phủ đã ngăn chặn các nhà báo không cho vào Zawiya.

Một số người được chứng kiến đã nói với các hãng tin phương Tây rằng những người bắn sẻ đã bắn từ nóc các tòa cao ốc làm cư dân hoảng sợ khiến đường phố phần lớn là vắng tanh.

Trong những phát biểu đưa ra trên đài truyền hình nhà nước, ông Gadhafi kêu gọi nhân dân Đông Libya giải phóng vùng này khỏi tay các phiến quân mà ông nói là bị ảnh hưởng của al-Qaida.

Những người biểu tình chống chính phủ được sự hậu thuẫn của các đơn vị quân đội đào ngũ đã chiếm miền Đông Libya hồi tháng trước vào lúc khởi đầu cuộc nổi dậy chống chế độ cai trị kéo dài 42 năm của ông Gadhafi.

Đài truyền hình nhà nước Libya nói chính phủ sẽ thưởng 400.000 đôla cho ai bắt được được ông Mustafa Abdel Jalil, người đứng đầu hội đồng phiến quân có trụ sở ở thành phố miền Đông Benghazi.

Chính phủ cũng thưởng 160.000 đô la cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt được ông Abdel Jalil, một cựu bộ trưởng tư pháp mà chính phủ gọi là một tên gián điệp.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG