Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya đẩy lui vụ tấn công của chính phủ vào Zawiya


Binh sĩ trung thành với lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi ngồi trên xe tăng ở Qasr Banashir, phía đông nam thủ đô Tripoli, ngày 1/3/2011
Binh sĩ trung thành với lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi ngồi trên xe tăng ở Qasr Banashir, phía đông nam thủ đô Tripoli, ngày 1/3/2011

Các lực lượng đối lập Libya cho hay họ đã đẩy lui một vụ tấn công của binh sĩ chính phủ vào Zawiya, một thành phố ở miền tây gần thủ đô Tripoli, nơi lãnh tụ Moammar Gadhafi đang tìm cách đương cự với cuộc nổi dậy chống lại quyền cai trị kéo dài 42 năm của ông.

Một lãnh tụ đối lập ở Zawiya cho đài VOA biết rằng các binh sĩ thuộc phe Gadhafi và xe tăng đã tìm cách tiến vào thành phố khuya thứ Hai, nhưng người biểu tình chống chính phủ đã kháng cự, giết chết vài lẻ tấn công và buộc những người còn lại phải bỏ chạy vài giờ sau đó.

Tuy nhiên, nhân vật đối lập này nói rằng phe biểu tình có ít vũ khí và không thể tự mình lật đổ ông Gadhafi.

Những người mục kích cho hay các lực lượng chính phủ Libya cũng tụ tập bên ngoài thành phố Misrata ở miền tây trong ngày hôm qua để chuẩn bị chiếm lại thành phố đông dân thứ ba này.

Các lực lượng chống chính phủ với sự hậu thuẫn của các đơn vị quân đội thoát ly đã chiếm một số khu vực ở miền tây và toàn bộ miền đông kể từ khi khi cuộc nổi dậy bùng ra hồi tháng trước.

Tại miền đông, những người mục kích nói rằng máy bay Libya tìm cách ném bom thành phố Benghazi nhưng phe nổi dậy đã bắn súng phòng không buộc máy bay phải rút lui.

Máy bay sau đó đã dội bom một kho đạn ở thành phố Ajdabiya.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình ABC của Mỹ ngày hôm qua, ông Gadhafi nói rằng ông không hề dùng không quân để tấn công những người biểu tình chống chính phủ.

Ông Gadhafi cũng tươi cười và chế nhạo những yêu cầu của Tây phương đòi ông từ chức. Ông nói rằng tất cả mọi người ở Libya đều yêu thương ông và sẽ chết để bảo vệ ông.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, bà Susan Rice, đáp lại phát biểu của ông Gadhafi với nhận định cho rằng ông mắc chứng hoang tưởng.

Bà Rice nói rằng cuộc phỏng vấn đó nêu bật sự kiện là ông Gadhafi không thích hợp để lãnh đạo và xa rời thực tế.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG